VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG LÀ GÌ

  -  

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (172.66 KB, 11 trang )




Bạn đang xem: Văn hóa nhà trường là gì

CHUYÊN ĐỀ 3VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG(School Culture)VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG(School Culture) THỜI LƯỢNG: 10 tiết (8 tiết lý thuyết, 2 tiết thực hành)MÔ TẢ CHUYÊN ĐỀ Chuyên đề này đề cập đến khái niệm, đặc trưng của văn hoá nhà trường nhằm giúphiệu trưởng trường phổ thông định hình thành công các giá trị văn hoá cốt lõi, từ đó pháthuy tiềm năng nguồn lực, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.MỤC TIÊUSau khi học xong chuyên đề học viên sẽ:- Giải thích được tầm quan trọng của văn hoá nhà trường, vai trò lãnh đạo củaHiệu trưởng trong việc phát triển văn hoá nhà trường. - Phân tích được nội hàm khái niệm và những đặc trưng của văn hoá nhà trường.- Xác định được các giá trị cốt lõi và cách thức lãnh đạo phát triển văn hoá nhà tr-ường.- Có thái độ tích cực quyết tâm lãnh đạo phát triển văn hoá nhà trường.NỘI DUNG1. Khái niệm văn hoá nhà trường1.1 Văn hoá là gì?Có nhiều định nghĩa khác nhau về văn hoá (có hơn 400 định nghĩa về văn hoá),nhưng tựu chung lại có thể hiểu văn hoá theo cách tiếp cận sau:- Tiếng Hán: Văn có nghĩa là vẻ đẹp, có giá trị; Hoá có nghĩa là giáo hoá- Tiếng Anh: Culture (vun trồng); Culture Agri (vun trồng cây cối); Culture Animi (trồngtrọt tinh thần/nuôi dưỡng tâm hồn con người).Nghĩa gốc của văn hóa là cái đẹp. Theo cách nhìn phương đông, hình thức đẹp đẽbiểu hiện trước hết trong lễ, nhạc, cách lãnh đạo, quản lý,… đặc biệt trong ngôn ngữ,cách ứng xử lịch sự. Nó biểu hiện thành một hệ thống các chuẩn mực, giá trị ứng xử đượcmọi người chấp nhận và xem là đẹp đẽ.Định nghĩa Văn hoá của UNESCO: “Văn hoá hiểu theo nghĩa rộng là một phức
thể, tổng thể các đặc trưng diện mạo về tinh thần, vật chất, tri thức, tình cảm khắc hoạ lênbản sắc của một cộng đồng gia đình, xóm làng, xã hội v.v ”. Văn hoá không chỉ baogồm nghệ thuật văn chương mà cả những lối sống, những quyền cơ bản của con người,những hệ thống giá trị, những truyền thống tín ngưỡng”.Văn hoá hiểu theo nghĩa hẹp: “Văn hoá là một tổng thể những hệ thống biểu trưng(kí hiệu) chi phối cách ứng xử và sự giao tiếp trong một cộng đồng khiến cộng đồng ấycó đặc thù riêng Văn hoá bao gồm hệ thống những giá trị để đánh giá một sự việc, mộthiện tượng (đẹp hay xấu, có đạo đức hay vô đạo đức, phải hay trái, đúng hay sai v.v )theo cộng đồng ấy.Một số định nghĩa khác về văn hoá:Văn hoá là dòng chảy của các chuẩn mực, các giá trị, niềm tin, các truyền thống,các nghi lễ… Văn hóa được hình thành qua thời gian khi mọi người cùng làm việc, cùnggiải quyết các vấn đề, cùng đương đầu với các thách thức (Kent D. Peterson and TerrenceE. Deal, 2006).Văn hoá tượng trưng cho một hệ thống độc lập bao gồm các giá trị và cách ứng xửchung trong một cộng đồng và có khuynh hướng được duy trì trong một thời gian dài(Kotter và Heskett, 1992).1.2 Văn hoá tổ chức: Văn hoá tổ chức: (organization culture) là gì?Khái niệm văn hoá của một tổ chức được Greert Hofstede định nghĩa như sau: đólà một tập hợp các chuẩn mực, các giá trị, niềm tin và hành vi ứng xử của một tổ chứctạo nên sự khác biệt của các thành viên của tổ chức này với các thành viên của tổ chứckhác (Greert Hofstede , Cultures & Organisations, 1991).Văn hoá tổ chức có thể được mô tả như một tập hợp chung các tín ngưỡng, thônglệ, hệ thống giá trị, quy chuẩn hành vi ứng xử và cách kinh doanh riêng của từng tổ chức.Những mặt trên sẽ quy định mô hình hoạt động riêng của tổ chức và cách ứng xử của cácthành viên trong tổ chức (Tunstall, 1983).1.3 Văn hoá nhà trườngVăn hoá nhà trường có đầy đủ đặc tính của văn hoá tổ chức song nó có những đặctrưng riêng.
Văn hoá nhà trường là một tập hợp các chuẩn mực, các giá trị, niềm tin và hành viứng xử đặc trưng của một trường học, tạo nên sự khác biệt với các tổ chức khác.Văn hoá nhà trường liên quan đến toàn bộ đời sống vật chất, tinh thần của mộtnhà trường. Nó biểu hiện trước hết trong tầm nhìn, sứ mạng, triết lý, mục tiêu, các giá trị,phong cách lãnh đạo, quản lý bầu không khí tâm lý. Thể hiện thành hệ thống các chuẩnmực, các giá trị, niềm tin, quy tắc ứng xử được xem là tốt đẹp và được mỗi người trongnhà trường chấp nhận.Một nghiên cứu mới đây của GS Trương Yên Minh Học viện Giáo dục NIE,Singapore (2007) đã cho thấy thứ tự của 8 giá trị được xếp thứ hạng cao trong giá trị vănhoá doanh nghiệp và 8 giá trị được xếp thứ hạng cao trong giá trị văn hoá nhà trường(xem bảng dưới đây):8 giá trị được xếp thứ hạng cao nhấttrong giá trị văn hoá doanh nghiệp8 giá trị được xếp thứ hạng cao nhất tronggiá trị văn hoá nhà trường1. Cạnh tranh 1. Sự đổi mới (nhà trường luôn luônđặt ở vị trí đầu tiên)2. Sự công bằng 2. Chấp nhận rủi ro3. Dám làm 3. Trao quyền lực4. Tinh thần nhóm 4. Sự tham gia của mọi người 5. Sự đổi mới 5. Tập trung vào kết quả 6. Cá nhân 6. Tập trung vào con người 7. Sự thi hành 7. Làm việc nhóm8. Truyền thống 8. Sự ổn địnhMô hình tảng băngVăn hoá nhà trường giống như tảng băng có phần nổi, phần chìm? Những biểu hiện của văn hoá nhà trường:- Nuôi dưỡng bầu không khí cởi mở, dân chủ, hợp tác, tin cậy và tôn trọng lẫnnhau; - Mỗi cán bộ, giáo viên đều biết rõ công việc mình phải làm, hiểu rõ trách nhiệm,
luôn có ý thức chia sẻ trách nhiệm, tích cực tham gia vào việc ra các quyết địnhdạy và học; Phần chìmPhần nổiTầm nhìn, chính sách, mục đích, mục tiêuKhung cảnh, cách bài trí lớp họcLogo, khẩu hiệu, bảng hiệu, biểu tượngĐồng phục, các nghi thức, nghi lễCác hoạt động văn hoá, học tập của trường……?• Nhu cầu, cảm xúc, mong muốn cá nhân• Quyền lực và cách thức ảnh hưởng• Thương hiệu• Các giá trị• Các giả định ngầm• …- Coi trọng con người, cổ vũ sự nỗ lực hoàn thành công việc và công nhận sựthành công của mỗi người; - Nhà trường có những chuẩn mực để luôn luôn cải tiến, vươn tới;- Sáng tạo và đổi mới;- Khuyến khích giáo viên cải tiến phương pháp nâng cao chất lượng dạy và học;Giáo viên được khuyến khích tham gia đóng góp ý kiến trong mọi hoạt độngcủa nhà trường;- Khuyến khích đối thoại và hợp tác, làm việc nhóm;- Chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi chuyên môn;- Chia sẻ quyền lực, trao quyền, khuyến khích tính tự chịu trách nhiệm;- Chia sẻ tầm nhìn; - Nhà trường thể hiện sự quan tâm, có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, lôi kéo cộngđồng cùng tham gia giải quyết những vấn đề của giáo dục.
Những biểu hiện tiêu cực, không lành mạnh (phi văn hoá) trong nhà trường:- Sự buộc tội, đổ lỗi cho nhau;- Sự kiểm soát quá chặt chẽ đánh mất quyền tự do và tự chủ của cá nhân;- Quan liêu, nguyên tắc một cách máy móc;- Trách mắng học sinh vì các em không có sự tiến bộ;- Thiếu sự động viên khuyến khích;- Thiếu sự cởi mở, thiếu sự tin cậy; - Thiếu sự hợp tác, thiếu sự chia sẻ học hỏi lẫn nhau;- Mâu thuẫn xung đột nội bộ không được giải quyết kịp thời.2. Tầm quan trọng của việc phát triển văn hoá nhà trường2.1 Ý nghĩa của việc phát triển văn hoá nhà trường Tại sao phải nuôi dưỡng, vun trồng VHNT?Nghiên cứu của GS. Peter Smith (ĐH Sunderlans ) cho thấy VHNT có ảnh hưởngvô cùng to lớn đối với chất lượng cuộc sống và hiệu quả hoạt động của nhà trường. Cáclý do cần phải nuôi dưỡng vun trồng VHNT tích cực, lành mạnh có thể tóm tắt như sau:- Sự phát triển của trẻ em chịu ảnh hưởng rất lớn của môi trường văn hoá xã hộinơi các em lớn lên; môi trường văn hoá trường học thuận lợi giúp trẻ có nhiềucơ hội để phát triển; môi trường này không thuận lợi (thù nghịch) làm thui chộtsự phát triển; - VHNT lành mạnh giúp giảm bớt sự không hài lòng của giáo viên và giúp giảmthiểu hành vi cử chỉ không lịch sự của học sinh;- Tạo ra môi trường thuận lợi hỗ trợ việc dạy và học, khuyến khích GV, HS nỗlực rèn luyện, học tập đạt thành tích mong đợi;- VHNT lành mạnh nuôi dưỡng, hỗ trợ việc dạy và học. 2.2 Ảnh hưởng của văn hoá nhà trường đến giáo viên Khuyến khích mối quan hệ hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau giữa các giáo viên:- Giáo viên cảm thấy thoải mái dễ dàng thảo luận về những vấn đề hay khó khănmà họ đang gặp phải;- Giáo viên sẵn sàng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn;
- Giáo viên tích cực trao đổi phương pháp và kỹ năng giảng dạy;- Giáo viên quan tâm đến công việc của nhau;- Cùng hợp tác với lãnh đạo nhà trường để thực hiện mục tiêu giáo dục đã đề ra. Tạo bầu không khí tin cậy thúc đẩy giáo viên quan tâm đến chất lượng và hiệu quả giảng dạy, học tập: - Bầu không khí cởi mở, tin cậy, tôn trọng lẫn nhau tạo động lực để giáo viênquan tâm cải tiến nâng cao chất lượng dạy và học;- Cải thiện thành tích giảng dạy và học tập của trường.2.3 Ảnh hưởng của văn hoá nhà trường đến học sinh Tạo ra một môi trường học tập có lợi nhất cho học sinh:- Học sinh cảm thấy thoải mái, vui vẻ, ham học;- Học sinh được tôn trọng, được thừa nhận, và cảm thấy mình có giá trị;- Học sinh thấy rõ trách nhiệm của mình;- Học sinh tích cực khám phá, liên tục trải nghiệm và tích cực tương tác với giáoviên, nhóm bạn;- Học sinh nỗ lực đạt thành tích học tập tốt nhất. Tạo ra môi trường thân thiện cho học sinh: - An toàn;- Cởi mở và chấp nhận các nhu cầu và hoàn cảnh khác nhau của học sinh;- Khuyến khích học sinh phát biểu/bày tỏ quan điểm cá nhân;- Xây dựng mối quan hệ ứng xử tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau, học hỏi lẫn nhaugiữa thầy và trò.3. Vai trò của hiệu trưởng trong lãnh đạo phát triển văn hoá nhà trường 3.1 Ảnh hưởng của hiệu trưởng đến văn hoá nhà trường Hiệu trưởng có vai trò quyết định/chi phối sự phát triển văn hoá nhà trường: - Tư duy phát triển giáo dục của người hiệu trưởng ảnh hưởng đến văn hoá nhà trường;- Hiệu trưởng có vai trò quan trọng trong việc hình thành các chuẩn mực, các giá trịcốt lõi, niềm tin;- Sự quan tâm, chú ý của hiệu trưởng đến cái gì…sẽ ảnh hưởng chi phối VHNT;- Hiệu trưởng xác định, tập hợp tạo lập hệ thống giá trị cốt lõi của trường;
- Hiệu trưởng xác định các đặc trưng và chia sẻ tầm nhìn. Những cách ảnh hưởng của hiệu trưởng đến VHNT:- Hiệu trưởng phải là người lãnh đạo gương mẫu (người hiệu trưởng luôn là tấmgương cho giáo viên, nhân viên, học sinh); - Hiệu trưởng hình thành VHNT thông qua hàng trăm hoạt động tương tác hàng ngàyvới CB, GV, HS, PH và cộng đồng;- Hiệu trưởng chú ý đến nhu cầu của GV và nhu cầu của HS;- Cách phản ứng của người hiệu trưởng đối với những biến động trong nhà trường;- Hiệu trưởng xác lập cơ chế đánh giá, thi đua khen thưởng (đúng người, đúng việc);- Phong cách lãnh đạo dân chủ, tăng cường đối thoại, cùng tham gia, phân công tráchnhiệm rõ ràng;- Khả năng biết lắng nghe của hiệu trưởng nuôi dưỡng bầu không khí tâm lý cởi mở,tin cậy, tôn trọng lẫn nhau ở nơi làm việc;- Tiêu chuẩn chọn lựa và sa thải nhân viên.3.2 Hiệu trưởng nuôi dưỡng văn hoá trường học bằng cách nào - Chia sẻ tầm nhìn, sứ mệnh của trường với CB/GV;- Giữ vai trò dẫn dắt (bằng các định hướng, chiến lược, mục tiêu), thể hiện uy tín;- Khuyến khích và tích cực ủng hộ sự đổi mới, sự sáng tạo để giáo viên phát triển tốiđa khả năng của họ;- Coi trọng việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn để không ngừng phát triển đội ngũ;- Khuyến khích giáo viên tích cực hợp tác với đồng nghiệp trong và ngoài trường;- Tạo điều kiện để mỗi học sinh đều có cơ hội thể hiện khả năng/ năng lực;- Thúc đẩy sự đối thoại, trao đổi chuyên môn và chia sẻ kinh nghiệm; - Tạo dựng bầu không khí cởi mở, dân chủ và nhân văn;- Khuyến khích tinh thần hợp tác và kỹ năng làm việc nhóm.Hiệu trưởng là người lãnh đạo để tạo lập ra văn hóa của nhà trường (cái gì mà hiệutrưởng muốn hướng tới, muốn xây dựng); triết lý của người hiệu trưởng ảnh hưởng đếnvăn hoá của nhà trường (triết lý cá nhân của mỗi một hiệu trưởng là khác nhau dẫn đếnvăn hoá của mỗi nhà trường là khác nhau).4. Định hình hệ thống các giá trị cốt lõi để phát triển văn hoá nhà trường
4.1 Xem xét các giá trị đặc trưng của nhà trường Mỗi nhà trường đều có lịch sử tồn tại và phát triển. Sự tồn tại, phát triển của nhàtrường qua thời gian đã tạo ra những giá trị văn hoá nào đó. Cần có những khảo sát đánh giá các giá trị văn hoá đang tồn tại trong nhà trường:đâu là các giá trị tích cực, tiêu cực, đâu là các giá trị văn hoá được nhiều cán bộ, giáoviên trong trường mong muốn nhất . Hiệu trưởng cần phải nhận ra đâu là những giá trị văn hoá đích thực, cốt lõi cótính đặc trưng của nhà trường đang tồn tại tạo nên sự khác biệt về bản sắc với các trườngkhác để nuôi dưỡng, vun trồng. Những giá trị văn hoá không phải là cố định, bất biến, nó có thể thay đổi tuỳthuộc vào sự thay đổi của xã hội (có tính định kỳ, có thời hạn…), vì vậy hiệu trưởng phảiluôn luôn vun trồng những giá trị văn hoá nhà trường.4.2 Định hình hệ thống các giá trị cốt lõi Cần có những khảo sát, đánh giá về các giá trị cá nhân và các giá trị văn hoá hiệnđang tồn tại trong nhà trường…các giá trị văn hoá được mọi người mong muốn. Hiệu trưởng chia sẻ các kết quả khảo sát đánh giá này với cán bộ, giáo viên, nhânviên, học sinh và thu thập ý kiến của mọi người để định rõ những giá trị đặc trưng, cốt lõinhất mà nhà trường cần phải tập trung vun trồng, phát triển. Hiệu trưởng cùng giáo viên hiện thực hoá các giá trị này trong các giao tiếp ứngxử hàng ngày, trong quá trình xây dựng mục tiêu giáo dục, kế hoạch năm học, quá trìnhđánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh. - Các bước xác định các giá trị cốt lõi (Hoạt động trên lớp):Bước 1: Cung cấp thông tin về các giá trị đã có trong trường.Bước 2: Nêu một số, giá trị (VD: 5 giá trị…) được cho là quan trọng nhất.Bước 3: Đọc lên từng giá trị một và ghi vào tờ giấy lớn.Bước 4: Xem các giá trị nào giống nhau hoặc là nằm trong một giá trị khác thì gạchbỏ.Bước 5: Phát cho mỗi người năm mẩu giấy (có chữ √) và họ dán vào năm giá trị mà họ cho là quan trọng nhất.Bước 6: Sau khi dán xong, hãy đếm năm giá trị nào được chọn nhiều nhất.
Bước 7: Chia nhóm 5 người, thảo luận về ý nghĩa 5 giá trị đã được nhiều người chọn.5. Cách thức phát triển văn hoá nhà trường 5.1 Những đặc điểm của một nhà trường thành công (9 đặc điểm)- Dạy học hướng vào học sinh, lấy học sinh làm trung tâm;- Chương trình học đảm bảo tính học thuật, tính khoa học;- Phương pháp giảng dạy tích cực hoá người học, kích thích tự học; - Khuyến khích trao đổi chia sẻ kinh nghiệm;- Thúc đẩy, cổ vũ tinh thần hợp tác, kỹ năng làm việc nhóm; - Đẩy mạnh bồi dưỡng, phát triển chuyên môn cho đội ngũ giáo viên (Hiệutrưởng có kế hoạch tổ chức bồi dưỡng, hỗ trợ chuyên môn cho GV; khuyếnkhích GV tích cực học hỏi, thường xuyên dự giờ, trao đổi chia sẻ kinh nghiệmchuyên môn; thiết lập quy trình, công cụ giám sát, đánh giá khen thưởng hợp lý,nhằm thúc đẩy GV cải thiện, nâng cao chuyên môn);- Chia sẻ vai trò lãnh đạo (hiệu trưởng và các giáo viên phải cùng làm việc, cùnghoạt động với tinh thần hợp tác và cộng tác);- Nuôi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề một cách sáng tạo;- Xây dựng mối quan hệ thân thiện, hỗ trợ, gần gũi với cộng đồng (Nhà trườngluôn luôn hỗ trợ cộng đồng, cung cấp các dịch vụ có chất lượng tốt về giáo dụccho cộng đồng và ngược lại cộng đồng luôn luôn hỗ trợ lại nhà trường).5.2 Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng các mối quan hệ ứng xử có văn hoá trong nhàtrường Nói tới văn hoá là nói tới “hệ thống những giá trị chi phối cách ứng xử và sự giaotiếp” Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói “ Văn hoá là hiểu biết, hiểu biết làm ngườixử sự, xử thế với bản thân, gia đình, xã hội, thiên nhiên là đẹp đẽ nhất của văn hoá”. Xây dựng các quy tắc giao tiếp, ứng xử với mọi người trong nhà trường (HS-HS,HS-GV, GV-GV, GV-HT, HT-HS…) Hiệu trưởng trao đổi với giáo viên, học sinh… để họ thảo luận, hình thành cácquy định, quy tắc ứng xử: HS-HS, HS-GV, GV-GV, GV-HT, HT-HS. Các quy định, quy tắcnày tùy thuộc điều kiện từng trường, chúng có thể gồm các tuyên bố sau:
- Tôn trọng người khác;- Tôn trọng lời hứa/sự cam kết và hợp đồng;- Trung thực;- Tránh cách nói mỉa mai, chỉ trích,… làm tổn thương người khác;- Luôn tìm ưu điểm ở người khác;- Đặt vị trí mình vào vị trí người khác để đối xử. Xây dựng các quy tắc ứng xử với môi trường- Bảo vệ sức khỏe; - Giữ gìn vệ sinh trường, lớp;- Bảo vệ môi trường sống;- Tiết kiệm năng lượng.5.3 Cách thức phát triển văn hoá nhà trường - Làm thế nào để nuôi dưỡng/ phát triển văn hoá nhà trường? Trao đổi với học viên về nội dung này, để họ có thời gian suy nghĩ và viết ranhững ý tưởng, giải pháp của mình, sau đó tập hợp lại. Dưới đây là những gợi ý:- Biểu dương những thành tích dù là nhỏ: công nhận công khai những thành tíchcủa giáo viên, học sinh và nhân viên trong trường;- Phát triển kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm (GV-GV, HS-HS, GV-HS); bố tríthời gian trong tuần để giáo viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn;khuyến khích giáo viên tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trường;- Mọi hoạt động, đặc biệt là các hoạt động tài chính trong trường cần được côngkhai, minh bạch; khuyến khích văn hóa chia sẻ;- Khuyến khích các bộ phận, đơn vị trong trường đề ra phong cách làm việc (điđúng giờ, chuẩn bị tài liệu trước khi đi họp…);- Giải quyết kịp thời, hiệu quả, dứt điểm những xung đột (nếu có);- ….- Cách thức phát triển văn hoá nhà trườngHiệu trưởng sử dụng những cách thức dưới dây để dẫn dắt, lãnh đạo phát triển VHNT:1. Xây dựng bầu không khí dân chủ: cởi mở, hợp tác, cùng chia sẻ hỗ trợ lẫn nhau;mọi người đều được tôn trọng, luôn được coi trọng và có cơ hội thể hiện, phát triển
các khả năng của mình;2. Xây dựng cơ chế giám sát, đánh giá, khen thưởng hợp lý thúc đẩy mọi người nỗlực làm việc;3. Mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong trường đều có bản mô tả công việc,rõ trách nhiệm, quyền hạn và nghĩa vụ; 4. Hiệu trưởng tăng cường dự giờ, trao đổi chuyên môn với GV đứng lớp về cách dạyvà học;5. Làm cho học sinh biết là các em được yêu thương, được quan tâm chăm sóc;6. Cố gắng bảo đảm cho học sinh có một tương lai xứng đáng với sự đầu tư của chamẹ các em;7. Hiệu trưởng chia sẻ quyền lực, mạnh dạn trao quyền cho giáo viên trong đó đề caovai trò lãnh đạo hoạt động dạy và học của giáo viên;8. Cho mọi người thấy là bạn đang làm việc với cương vị là một hiệu trưởng, đầynhiệt tâm, luôn trách nhiệm và đầy tình yêu thương học trò;9. Hiệu trưởng nên có mặt thường xuyên trong trường và trong lớp học; tham dự càngnhiều những sinh hoạt của học sinh thì càng tốt;10. Hiệu trưởng thường xuyên trau dồi kỹ năng giao tiếp; lắng nghe tất cả mọi người;11. Khuyến khích phụ huynh học sinh tham gia vào các hoạt động giáo dục củatrường và làm cho phụ huynh hiểu rõ vai trò của họ;12. Hiệu trưởng luôn suy nghĩ để học hỏi, để đổi mới và nâng cao uy tín của mìnhtrong nhà trường.TÀI LIỆU THAM KHẢO1. Mullen, Carol A. (2007). Curriculum Leadership Development: A Guide forAspiring School Leaders. Mahwah, NJ: Lawrence Erlbaum Associates.2. Ch. 7. Nurturing School Culture and Collaborative Curriculum as CampusLeader. Sergiovanni, Thomas J. (2006).3. The Principalship: A Reflective Practice Perspective. 5th Edition. Boston: Pearson.4. Yukl, G. (2006). Leadership in Organizations. 6th Edition. Upper Saddle River,


Xem thêm: Casino Online Và Top 5 Trang Chơi Casino Trực Tuyến Uy Tín, Bigfun: Đánh Bài Online

NJ: Pearson.5. Rick Allen. Building School Culture in an Age of Accountability. BuildingSchool Culture, November 2003 | Volume 45 | Number 7. 6. Kent D. Peterson and Terrence E. Deal. How Leaders Influence the Culture ofSchools, 20067. Yenming Zhang NIE Nanyang. Shaping School Culture. TechnologicalUniversity Objectives, 20088. Kỷ yếu Hội thảo Văn hoá học đường, Đại học Sư phạm Hà Nội, 2007.


Tài liệu liên quan


*
VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG (dành cho các trường phổ thông) 11 13 121
*
Phạm văn đồng với vấn đề dạy học văn trong nhà trường phổ thông 188 1 0
*
sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn thực trạng của việc học tác phẩm ngữ văn trong nhà trường phổ thông 17 587 0
*
một vài giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học tác phẩm ngữ văn trong nhà trường phổ thông 17 469 0
*
BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG XÂY DỰNG VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG HIỆN NAY 4 438 14
*
Xây dựng văn hóa nhà trường ở các trường trung học phổ thông của huyện điện biên trong bối cảnh hiện nay 116 657 2
*
Vận Dụng PISA Vào Đánh Giá Môn Ngữ Văn Trong Nhà Trường Phổ Thông 22 526 0
*
các bài hán văn trong chương trình ngữ văn ở nhà trường phổ thông 74 271 1
*
CHƯƠNG TRÌNH NGỮ văn TRONG NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG VIỆT NAM và HƯỚNG PHÁT TRIỂN SAU 2015 25 280 4


Xem thêm: Mầm Non Cách Làm Đồ Chơi Cho Bé Bằng Vải Nỉ, Làm Đồ Chơi Cho Bé Yêu

*
THỐNG NHẤT một số vấn đề về dạy học môn NGỮ văn ở NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG THEO HƯỚNG đổi mới PPDH 7 127 0