TIỀN TRẢM HẬU TẤU LÀ GÌ

  -  

Gần đây, dư luận khôn xiết bất bình trước sự nhiều địa phương rộ lên tình trạng “tiền trảm hậu tấu”, mà gần nhất là vấn đề Phú Yên cho phá hàng ngàn hecta rừng phòng hộ để làm dự án sân golf mà chưa xin Thủ tướng chuyển mục đích sử dụng đất.

Bạn đang xem: Tiền trảm hậu tấu là gì

Về vấn đề này, đàm phán với điều khoản TP.HCM, TS Nguyễn Sĩ Dũng (ảnh), nguyên Phó chủ nhiệm văn phòng Quốc hội, nói: “Tiền trảm hậu tấu là việc thời xưa các quan lại chức phong kiến trung thành với chủ và quyết đáp hay chém đầu nghịch thần trước rồi trình báo vua sau. Ngày nay, vấn đề “chém đầu” trước rồi new trình báo “vua” sau là chuyện không thể được ai chấp nhận”.

Rủi ro, hậu quả có lúc không thể xung khắc phục

. Phóng viên: Thưa ông, nhưng lại xem xét mọi vụ việc tôi vừa kể ở trên, ông thừa nhận xét gì về triệu chứng “tiền trảm hậu tấu” này?

*

+ TS Nguyễn Sĩ Dũng: Đúng là trong biện pháp hành xử của rất nhiều cấp chính quyền thì mô thức “tiền trảm hậu tấu” vẫn còn đó. Bọn họ hiểu sẽ là tình trạng cứ làm trước đã rồi xin phép sau.

Cứ phá rừng trước rồi xin phép hoặc báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng. Cứ cho mướn đất 70 năm kia rồi xin phép sau. Cách tuân theo kiểu “tiền trảm hậu tấu” loại như thế thời nay rất đen đủi ro.

. Những rủi ro khủng hoảng ấy là gì, thưa ông?

+ Trước hết, “trảm” rồi nhưng “tấu” lên, cơ quan chính phủ không chấp nhận thì sao? Không đồng ý thì rừng cũng đã biết thành chặt phá rồi. Ngân sách khắc phục hậu quả sẽ là rất lớn. Thậm chí còn có hồ hết trường hợp quan yếu khắc phục kết quả được. Nhiều lúc đã “trảm” rồi thì chính phủ không gật đầu cũng khó. Ví dụ, đã khẳng định với đối tác doanh nghiệp nước không tính thì cơ quan chỉ đạo của chính phủ không chấp nhận có thể đang là vấn đề rất to lớn về đối ngoại, cũng như về môi trường xung quanh đầu tư.

. Dẫu vậy theo tôi, có lẽ rằng vấn đề ko chỉ dừng lại ở những rủi ro ấy?

+ Quả đúng là như vậy! thói quen “tiền trảm hậu tấu” ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền tảng của làng hội, đến khối hệ thống hành chính. Đó đó là kỷ cương. Nhưng mà kỷ cương không được bảo đảm thì các bước sẽ rối loạn, đơn độc tự buôn bản hội có khả năng sẽ bị đảo lộn.

*

Tính tiện ích riêng, chưa nhìn thấu cái chung

. Nếu xem xét những vụ việc “tiền trảm hậu tấu”, chỉ trong nghành nghề phát triển tởm tế, thực tiễn là vấn đề này đã diễn ra quá lâu, tiếp tục và rất khó khăn khắc phục, thưa ông?

+ Trước tiên, ta phải nhìn nhận rằng: nhiều địa phương mong muốn thúc đẩy tài chính phát triển thật nhanh. Những nhà lãnh đạo địa phương vẫn hành xử theo cách cái gì có ích cho dân, cho nước thì làm. Sự quyết đoán như vậy, không phải là không mang đến những công dụng tích cực mang lại địa phương.

Để bớt thiểu không may ro, những địa phương này thường đưa vấn đề ra thường vụ quyết. Thường vụ tuyệt nhất trí cao là bọn họ làm. Phần lớn nhà lãnh đạo làm như vậy gồm trường hợp bao gồm cái trọng tâm sáng. Mặc dù nhiên, khoảng nhìn của họ lại bị tinh giảm trong kích cỡ của địa phương. Những cố gắng của họ vì vậy chưa có thể đã bổ sung cập nhật được quý hiếm cho định hướng phát triển bình thường của khu đất nước.


. Tôi thì cho rằng vấn đề không chỉ là nằm sinh hoạt địa phương. Phải gồm có bên khác bỏ ra phối hoặc liên quan.

Xem thêm: Tai Game Dat Boom Offline Cho Pc, Laptop, Tai Game Dat Boom Offline Cho Pc

+ thực tế đằng sau mỗi dự án là những nhà đầu tư chi tiêu và những lực lượng khác hữu dụng ích liên quan. Lãnh đạo những địa phương có thể bị vận động bởi nhiều cách, từ những phương pháp hợp pháp đến các cách thích hợp pháp vừa đề xuất và thậm chí còn đến cả hầu như cách hoàn toàn bất vừa lòng pháp.

Việc “tiền trảm hậu tấu” ở đây có vẻ là một trong những hành vi rất là tiêu cực, do nó bị các nhóm lợi ích tác rượu cồn rất nặng nề.

Phải tính lại bài toán phân quyền

. Nhưng cũng đều có những vẻ ngoài rất tường minh rằng gần như dự án, chủ trương, quyết sách cơ mà vượt thẩm quyền thì yêu cầu xin chủ kiến Thủ tướng, thiết yếu phủ, thậm chí là Quốc hội?

+ vô tư mà nói, xin ý kiến Chính phủ thỉnh thoảng rất mất thời gian. Nói là xin chủ kiến Chính che nhưng thực tế là xin chủ ý cho bởi hết tất cả bộ, ngành bao gồm liên quan.

Thực tế cho thấy thêm trong nhiều trường hợp, chính phủ nước nhà chỉ phê chăm chút hoặc trả lời sau thời điểm đã bao gồm ý kiến đầy đủ của toàn bộ bộ, ngành hữu quan. Mà vì thế thì đôi khi phải “chạy” cả những bộ, ngành nữa.

Công văn xin chủ kiến bộ, ngành là do Văn phòng chính phủ nước nhà trực tiếp gửi nhưng nếu những tỉnh không tìm cách tác động ảnh hưởng thì cũng cạnh tranh được câu vấn đáp đúng hạn.

. Như vậy có nghĩa là bọn họ cần buộc phải phân quyền giỏi hơn cho các địa phương, hay đề nghị có cách thức gì khác để không xảy ra “tiền trảm hậu tấu” như vừa qua?

+ tuy nhiên Hiến pháp năm 2013 đã chế tạo ra tiền đề rất đặc biệt quan trọng để bọn họ phân chia quyền lực tối cao giữa những cấp thiết yếu quyền. Cách thức Tổ chức chính quyền địa phương vẫn chưa thành công xuất sắc trong công việc này.

Công bằng mà nói chính phủ nước nhà đã cố gắng phân quyền nhiều hơn thế nữa cho các địa phương. Tuy vậy, câu hỏi phân quyền thường thực thi theo yêu cầu thực tế với chưa đi kèm với các thiết chế giám sát cân xứng nên sự từ bỏ tung từ bỏ tác đã xẩy ra ở tương đối nhiều nơi.

Xem thêm: Trái Dâu Tiếng Anh Là Gì Nhỉ, Phép Dịch Trái Dâu Thành Tiếng Anh

Hiến pháp đã quy định: “Nhiệm vụ, nghĩa vụ và quyền lợi của cơ quan ban ngành địa phương được xác minh trên cửa hàng phân định thẩm quyền giữa những cơ quan đơn vị nước ở tw và địa phương và của từng cấp cơ quan ban ngành địa phương” (khoản 2 Điều 112). Nhưng lại thực tế cho thấy Luật Tổ chức cơ quan ban ngành địa phương sẽ không rõ ràng hóa thành công quy định nói trên.

Vì vậy, về thọ về dài, để khắc phục tình trạng “tiền trảm hậu tấu”, đặc trưng nhất vẫn là phân chia quyền lực tối cao giữa những cấp cơ quan ban ngành cho rõ.