NHẤT THỂ HÓA LÀ GÌ
Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, phần “Tiếp tục thay đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy của Đảng và khối hệ thống chính trị” đã khẳng định phải “tinh giản tổ chức, máy bộ gắn với liên tiếp phân xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, phương thức hoạt động vui chơi của các tổ chức; tiến hành kiêm nhiệm một số trong những chức danh cùng tinh giản biên chế vào toàn hệ thống chính trị... Trên cửa hàng đó, tinh giản số cán cỗ được hưởng trọn lương cùng phụ cấp”.
Bạn đang xem: Nhất thể hóa là gì
Đây là vấn đề rất cần phải có bởi máy bộ công quyền của họ quá cồng kềnh, chồng chéo cánh với 2,7 triệu con người hưởng lương. Các năm qua, Đảng, công ty nước, với quyết tâm chính trị cực kỳ cao, đã tiến hành nhiều chiến thuật nhằm tinh giản cỗ máy nhưng như quyết nghị Đại hội XII sẽ đánh giá: “Số lượng cán bộ, công chức không gần như không giảm mà lại tăng”. Thực tiễn đó đến thấy, trong nhiệm kỳ XII, nếu cung cấp ủy, chính quyền các cấp không thực sự quyết liệt thì không tiến hành được mục tiêu tinh giản tổ chức, bộ máy gắn với tinh giảm biên chế. Một trong các những phương án đã và đang rất được cấp ủy nhiều địa phương tiến hành có hiệu quả, là duy nhất thể hóa (hay có cách gọi khác là kiêm nhiệm) một vài chức danh tương đồng giữa tổ chức đảng với tổ chức chính quyền và những đoàn thể thiết yếu trị-xã hội.




Đồng chí Nguyễn Tiến Hồng, túng thư Đảng ủy, chủ tịch UBND làng Hồng Phong (huyện Đông Triều, Quảng Ninh) kiểm tra hoạt động phần tử một cửa ngõ của xã. Ảnh minh họa/baoquangninh.com.vn.
Kết quả bước đầu rất có thể khẳng định, vấn đề nhất thể hóa những chức danh với sáp nhập một vài đơn vị đã bảo vệ được 3 mục tiêu: tinh giản được cỗ máy, vừa đảm bảo sự tính toán của nhân dân so với các tổ chức triển khai đảng và đảng viên, vừa tiết kiệm chi phí được mối cung cấp lực với sự đóng góp của nhân dân. Từ khi Tỉnh ủy thành phố quảng ninh xây dựng và triển khai tiến hành Đề án 25, toàn tỉnh đã tiến hành nhất thể hóa một cách tàn khốc hơn. Những cơ quan tính năng tỉnh quảng ninh đã nghiên cứu, tiệm triệt cực kỳ kỹ những chủ trương, đường lối của Đảng; các cơ sở pháp luật liên quan, xem thêm nhiều ý kiến chuyên gia trong nước cùng xem xét, tham khảo kinh nghiệm các nước có hệ thống chính trị tương đồng như: Lào, Trung Quốc… về các mô hình nhất thể hóa chức danh, thực hiện chung cơ sở tham mưu giúp câu hỏi của Đảng cùng với cơ quan chuyên môn của chính quyền.
Nhìn lại quy trình nhất thể hóa chức danh ở thành phố quảng ninh sau rộng 3 năm thực hiện cho thấy thêm hiệu quả rất rõ ràng. Chức vụ bí thư cấp ủy mặt khác là chủ tịch UBND trước hết tạo ra cơ chế để thúc đẩy thay đổi phương thức chỉ đạo của cấp ủy; người đứng đầu vừa là fan trực tiếp tiếp thu những chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và của cung cấp ủy cấp trên, vừa là tín đồ trực tiếp chỉ đạo UBND, ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tổ chức triển khai các trọng trách ở địa phương. Nhờ sự nhất thể hóa này, các nhiệm vụ chính trị của địa phương được triển khai đồng bộ, linh hoạt, kịp thời hơn; công ty trương, quyết nghị của cung cấp ủy thống độc nhất với chương trình hành động và việc thực hiện tổ chức thực hiện của UBND. Vai trò, quyền hạn, trọng trách của fan đứng đầu cấp ủy và ủy ban nhân dân tập trung vào một người, nhờ đó khắc phục chứng trạng thiếu thống độc nhất giữa nhà trương lãnh đạo và tổ chức thực hiện, tư tưởng trông chờ, ỷ lại, đùn đẩy trách nhiệm hoặc tình trạng mất cấu kết giữa bí thư cấp cho ủy và quản trị UBND.
Xem thêm: Sinh Năm 1996 Là Mệnh Gì ? Tuổi Con Gì, Hợp Tuổi Nào, Màu Gì
Kinh nghiệm của quảng ninh còn mang lại thấy, khi túng thư cung cấp ủy bên cạnh đó là chủ tịch UBND sẽ góp phần nâng cao vai trò chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của cấp cho ủy Đảng, giúp cấp ủy trực chào đón thông tin về việc quản lý và điều hành của ủy ban nhân dân được chủ yếu xác, kịp thời, tạo thành điều kiện tăng cường mối quan tiền hệ phối kết hợp công tác, mỗi bước khắc phục hiện tượng kỳ lạ đùn đẩy trách nhiệm giữa cán bộ khối ủy ban nhân dân với cán cỗ khối Đảng, đoàn thể; cải thiện tinh thần nhiệm vụ của lực lượng cán bộ, duy nhất là cấp cho phó. Các bí thư cấp cho ủy bên cạnh đó là quản trị UBND hầu hết đã ghê qua những chức danh túng bấn thư hoặc quản trị UBND, nên nắm chắc tình trạng địa phương, tiếp cận công việc nhanh; bao gồm tinh thần, ý thức trọng trách cao, gương mẫu, tận tụy với công việc; tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, kiến thức của phiên bản thân để chấm dứt nhiệm vụ được giao.
Từ thực tế này hoàn toàn có thể khẳng định, chủ trương tuyệt nhất thể hóa các chức danh đã hỗ trợ cán bộ rèn luyện, nỗ lực và trưởng thành, nâng cấp trình độ, năng lực, kĩ năng tư duy toàn diện, tính quyết đoán, tự chịu trách nhiệm trước tập thể; bộ máy gọn nhẹ, tinh giản biên chế, tiết kiệm ngân sách được một trong những phần ngân sách, tương xứng với công ty trương cải tân hành chính, nâng cấp chất lượng đội hình cán bộ, công chức. Ở cấp cửa hàng xã, phường, thị xã (và cả cấp cho thôn xóm), công ty trương duy nhất thể hóa cũng khá được Quảng Ninh thực hiện quyết liệt. Những thống kê năm 2014, quảng ninh đã sút được 101 phòng, ban, solo vị, tinh giản 1.164 người hoạt động không siêng trách cấp cho xã; không đưa ra trả phụ cấp tiếp tục 17.697 người, bớt chi chi tiêu hàng trăm tỷ đồng.
Thực tiễn ở tỉnh quảng ninh và một vài địa phương khác sẽ học tập quy mô của quảng ninh đất mỏ cho thấy, độc nhất thể hóa một số chức danh là phía đi đúng, khả thi nhất bây giờ nhằm hiện thực hóa quyết nghị Đại hội XII của Đảng về tinh giản bộ máy, tinh giản đội ngũ cán bộ, công chức. Mặc dù nhiên, hiện nay nay, ở những địa phương vẫn đang ra mắt những cuộc tranh luận rất sôi nổi về sự việc này.
Những chủ kiến còn ngần ngại, e dè với công ty trương độc nhất vô nhị thể hóa còn băn khoăn về các đại lý khoa học tập của tế bào hình! cho rằng việc tốt nhất thể hóa tất cả dẫn đến siêng quyền độc đoán, mất dân chủ, “lợi ích nhóm” vì “vừa soccer vừa thổi còi”, thậm chí làm mất đi đi mục đích lãnh đạo, chất vấn của Đảng? Những băn khoăn đó là đề nghị thiết, nhưng mà thực ra, vấn đề này vẫn được các nhà lý luận của chủ nghĩa Mác - Lê-nin chỉ ra rằng khá sâu sắc. Trước những không ổn của máy bộ Nhà nước Xô-viết sau 5 năm hoạt động, V.I.Lê-nin đã suy nghĩ, vạch planer cải tiến máy bộ Nhà nước Xô-viết và những cơ quan lại Đảng theo phép tắc “thà ít mà lại tốt”. Lê-nin sẽ đặt sự việc rất trực tiếp thắn: “Làm cầm cố nào để có thể kết thích hợp được một ban ngành Đảng với cùng 1 cơ quan chính quyền Xô-viết? Như vậy, tất cả phải là không có cái gì quan yếu dung nạp được hay sao?” và người khẳng định: “Tại sao lại không phối hợp hai nhiều loại cơ quan này lại khi tiện ích của các bước đòi hỏi bắt buộc làm như thế?”. Lúc vướng mắc lớn nhất nằm ở bài toán hợp tuyệt nhất cơ quan kiểm tra của Đảng và cơ quan thanh tra của chính quyền, Lê-nin cũng nói rõ: “Chúng ta cứ nói thẳng, cỗ Dân ủy thanh tra công nông hiện không có một chút uy tín nào cả” và đưa ra câu hỏi: “Tại sao, so với một cơ quan gồm tầm đặc biệt quan trọng như thế, và quanh đó ra, còn đòi hỏi một sự linh hoạt khác thường trong những bề ngoài hoạt động của nó nữa, tại sao, so với cơ quan tiền ấy, lại không chính thức là hoàn toàn có thể hợp tuyệt nhất một giải pháp độc đáo máy bộ kiểm tra của Đảng với cỗ máy kiểm tra của thiết yếu quyền?”. “Phải chăng sự phối hợp linh hoạt của yếu tố chính quyền với yếu tố Đảng lại ko phải là một trong nguồn sức khỏe phi thường xuyên trong cơ chế của bọn chúng ta?”.
Gần phía trên nhất, Tổng túng thiếu thư Nguyễn Phú Trọng vẫn kiểm tra quy mô nhất thể hóa ở quảng ninh đất mỏ và khẳng định, tế bào hình đổi mới của thành phố quảng ninh là phù hợp với nhà trương của Đảng, thay đổi hệ thống chủ yếu trị để đuổi bắt kịp với thay đổi kinh tế trong thực trạng mới. Đồng chí Tổng bí thư mang lại rằng, tw Đảng đã gồm chủ trương về việc đổi mới hệ thống chính trị rất rõ trải qua các Nghị quyết họp báo hội nghị Trung ương 4 với 7 (khóa XI), quyết nghị Đại hội XII của Đảng, bởi vì vậy tỉnh tp quảng ninh không phải băn khoăn về nhà trương mà thường xuyên làm. Đồng chí Tổng túng thiếu thư dìm mạnh: “Trung ương Đảng đồng ý chủ trương Quảng Ninh tiếp tục thực hiện đổi mới hệ thống bao gồm trị tự việc triển khai Nghị quyết 19 cùng Đề án 25 của thức giấc nhưng đề xuất làm có thể chắn, thận trọng, bài bản. Tw Đảng tin tưởng tp quảng ninh sẽ làm cho được với đặt lòng tin ở Quảng Ninh”.
Xem thêm: Xinh Đẹp Như Vậy Mà Lại Là Alpha
Như vậy, cả lý luận và trong thực tế đã bệnh minh, mô hình nhất thể hóa một vài chức danh là giải pháp khả thi nhất sở hữu tính đột phá trong thực hiện kim chỉ nam tinh giản tổ chức gắn với tinh giản biên chế mà Nghị quyết Đại hội XII sẽ vạch ra.