Linh đạo là gì

  -  
Tác giảThông điệpEagletFOUNDER
*
*
Tiêu đề: LINH ĐẠO LÀ GÌ? Fri Nov 13, 2009 8:24 am



Bạn đang xem: Linh đạo là gì

Linh : có khá nhiều nghĩa như thần thiêng, tinh thần, thần khí, thiêng liêng, là tính chất của thần, thánh, hồn, v.v... Linh cũng là công năng của Thiên Chúa, của Thánh Thần. Vào Thánh Kinh, Đức Giêsu khẳng định : «Thiên Chúa là Linh», tuyệt «Thiên Chúa là Thần Khí» (Ga 4,24).Đạo : tức là đường để đi. Ở đây gồm nghĩa con đường lối, phương pháp. Như vậy, linh đạo là tuyến đường thiêng liêng, cách thức tâm linh, dẫn con bạn tới Thiên Chúa, tới sự thánh thiện. Trước đây, khi chưa tồn tại từ linh đạo, fan ta thường được sử dụng những tữ như «đàng thiêng liêng», «đường trọn lành», «đường lối tu đức» với ý nghĩa sâu sắc ấy. hiện tại nay, khi dùng từ «linh đạo», trong các số đó «linh» cũng tức là thần khí, là Thánh Thần, người ta muốn nhấn mạnh và tôn vinh vai trò của Chúa Thánh Linh trong bài toán nên thánh, trong đời sống của linh hồn hay cuộc sống thiêng liêng của fan Kitô hữu. <2> vào Giáo Hội, số đông Kitô hữu đều có chức tứ tế cùng đồng, còn chức tư tế của các linh mục là bốn tế quá tác. Cả nhị đều tiếp nối chức tư tế của Đức Giêsu.Linh đạo là con đường hướng sinh sống đạo, lề lối tu đức, là phương cách đề nghị thánh của fan Kitô hữu vào Thánh Linh, Đấng luôn luôn hiện hữu và ảnh hưởng tác động trong cuộc sống Kitô hữu. Sống linh đạo là sinh sống theo Thánh Linh, nhờ Thánh Linh dẫn dắt bản thân «đến cùng với Chúa Cha, qua Đức Kitô». Mọi Kitô hữu bao gồm chung một linh đạo cội là linh đạo Kitô hữu. Linh đạo này hệ tại việc thi hành tía chức vụ đặc biệt của Đức Kitô mà mình đã lãnh nhấn khi chịu đựng phép rửa tội là:
1. Cai quản (vương giả): tác dụng «làm chủ» hay công tác «vương giả» hệ tại có tác dụng chủ phiên bản thân, làm chủ tập thể (gia đình, làng hội, Giáo Hội), quản lý ngoại cảnh (thiên nhiên, môi trường).Chức vụ này Thiên Chúa đã trao mang đến con fan ngay từ lúc Ngài tạo hình thành họ: «Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, mang đến đầy khía cạnh đất, với thống trị mặt đất. Hãy làm cại trị cá biển, chim trời, và hồ hết giống vật bò trên khía cạnh đất» (St 1,28). Cùng cũng tức thì từ đầu, con fan đã tiến hành quyền thống trị ấy qua vấn đề «đặt thương hiệu cho rất nhiều súc vật, hồ hết chim trời và các dã thú» (St 2,20). Thánh Phaolô cũng kể đến quyền làm chủ ấy: «Thiên Chúa đã đặt muôn loài, muôn sự bên dưới chân nhỏ người, bắt chúng yêu cầu phục quyền con người. Lúc bắt muôn loài muôn sự bắt buộc phục quyền nhỏ người, Thiên Chúa không làm cho một sự gì không phục quyền nhỏ người» (Dt 2,8). Lúc lãnh túng bấn tích rửa tội, con tín đồ được tham gia và share quyền quản lý và thủ lãnh của Đức Giêsu (x. Ep 1,10). Tuy nhiên, để tiến hành được quyền thống trị ấy, fan Kitô hữu phải ban đầu bằng việc cai quản chính bạn dạng thân mình. Khi làm chủ được chính phiên bản thân mình, con người sẽ từ nhiên quản lý được anh em và nước ngoài cảnh. Làm chủ là một yếu đuối tố quan trọng cấu thành sự hiền khô của nhỏ người. Khổng Tử cũng nói đến việc tu thân nhằm trở nên người tuyệt đối hoàn hảo trong câu: «Tiên tu kỳ thân, hậu tề kỳ gia, nhi trị kỳ quốc, nhi bình thiên hạ» (trước tiên là buộc phải tu thân, kế đến là quản lí trị gia đình, rồi mới có thể giúp ích mang lại đất nước, với sau mới ship hàng nhân loại). Một người thánh thiện theo Kitô giáo cần thiết chỉ suy nghĩ đến phiên bản thân mình, mà bắt buộc trải rộng lòng mình mang đến với toàn bộ mọi fan trên chũm giới. 2. Làm lễ (tư tế): Chức năng «làm lễ» hay dùng cho «tư tế» hệ tại bài toán dâng phiên bản thân, dưng ý riêng, dưng mọi công việc của đời thường xuyên lên Thiên Chúa như một lễ vật, cùng rất Chúa Giêsu, để thờ phượng Thiên Chúa và để thánh hóa phiên bản thân cùng mọi quá trình của mình. Tính năng làm lễ, tế lễ hay chức vụ bốn tế đã gồm từ thời Cựu Ước, nhưng Đức Giêsu đó là vị tư tế đúng nghĩa nhất, cao niên nhất và mang ý nghĩa đời đời (x. Dt 4,14; 5,6.10; 6,24; 7,17.24). Chức bốn tế xã hội của phần nhiều Kitô hữu là tiếp diễn chức tư tế của Đức Giêsu (x. 1Pr 2,5.9; Kh 1,6; 5,10). Ngày xưa, thời Cựu Ước, dân Chúa buộc phải dâng lên Chúa các con vật, gần cạnh tế chúng để gia công của lễ cúng phượng Thiên Chúa. Ngày nay, với chuyên môn tâm linh cao hơn, người Kitô hữu cần sát tế một biện pháp thiêng liêng chính bản thân mình làm lễ đồ thờ phượng Ngài. Gần kề tế một giải pháp thiêng liêng chính bản thân mình là gần cạnh tế «cái tôi» cơ mà ta thường coi là «cái rốn của vũ trụ», nhằm ta không thể sống cho bao gồm mình, sinh sống vị kỷ, mà sống, cống hiến và làm việc cho Thiên Chúa và tha nhân. Đó là «coi mình như đang chết đối với tội lỗi, nhưng sống và cống hiến cho Thiên Chúa, vào Đức Ki-tô Giê-su» (Rm 6,11; 2Cr 5,15). Ta làm điều đó theo chủng loại gương của Đức Giêsu, Ngài đã giáp tế chính phiên bản thân mình, không chỉ một phương pháp thiêng liêng, nhưng mà một phương pháp rất rõ ràng là chết trên thập giá: «Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa nhưng mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị cùng cấp với Thiên Chúa, dẫu vậy đã trọn vẹn trút vứt vinh quang mặc đem thân nô lệ, trở cần giống phàm nhân sống như tín đồ trần thế. Fan lại còn hạ mình, vâng lời cho tới nỗi sử dụng rộng rãi chịu chết, chết trên cây thập tự»(Pl 2,6-8). Một phương pháp cụ thể, cạnh bên tế một bí quyết thiêng liêng chính phiên bản thân bản thân là gần kề tế phần nhiều ý riêng biệt của mình, nhằm ta không hề sống theo ý riêng mình nữa, mà trọn vẹn sống theo thánh ý Thiên Chúa như Đức Giêsu đã sống: «Tôi tự trời mà lại xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để triển khai theo ý Đấng đã sai tôi» (Ga 6,38; x. Ga 5,30; Mt 26,39; Lc 22,42; 1Pr 4,2).

Xem thêm: Tải Download Game Đột Kích



Xem thêm: Cách Tìm Kim Cương Trong Minecraft Pe, Cách Kiếm Kim Cương Trong Game Minecraft

Lễ vật rất đẹp lòng Thiên Chúa nhất nhưng ta có thể thực hiện được chính là hiệp cùng với lễ trang bị của Đức Giêsu vào hy tế đồi Can-vê xưa, và trong hy tế Thánh Thể ngày nay, để ngay cạnh tế thiêng liêng bao gồm «cái tôi» của mình, cùng rất ý riêng của mình, nhằm hoàn toàn sống theo thánh ý Thiên Chúa. Sống theo thánh ý Thiên Chúa là 1 điểm cốt yếu của sự việc thánh thiện Kitô hữu. Nhưng mà thánh ý của Thiên Chúa thời Cựu Ước là công cụ Môsê được tóm gọn gàng trong nhì điều: «Ngươi phải yêu dấu Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn cùng hết phoán đoán ngươi. Và yêu cầu yêu người thân trong gia đình cận như chính mình» (Mt 22,37-40; x. Mc 12,30-31; Lc 10,27). Đến thời Tân Ước, Đức Giêsu đưa ra một luật mới tóm gọn hơn, chỉ còn một điều duy nhất: «Thầy ban cho anh em một điều răn mới là đồng đội hãy dịu dàng nhau, như Thầy sẽ yêu mến anh em. Mọi tín đồ sẽ thừa nhận biết bạn bè là đồ đệ của Thầy ở điểm nà: là bằng hữu có lòng thân thương nhau»(Ga 13,34-35; x.15,12.17). Thánh Phaolô cũng nắm lại cục bộ luật bắt đầu của Đức Giêsu vào trong 1 điều duy nhất: «Ai yêu người, thì đã vẹn tuyền Lề Luật» (Rm 13,8.10); «Anh em hãy sở hữu gánh nặng đến nhau, vậy nên là bạn bè chu toàn công cụ Đức Kitô»(Gl 6,2). Như vậy, vào Tân Ước, điều răn thứ nhất của Cựu Ước được hàm ẩn trong điều răn lắp thêm hai: yêu thương tha nhân đó là yêu Thiên Chúa, không yêu tha nhân chính là không yêu Thiên Chúa: «Nếu ai nói: “Tôi yêu mến Thiên Chúa” và lại ghét bằng hữu mình, fan ấy là người nói dối; vì chưng ai không yêu yêu mến người anh em mà bọn họ trông thấy, thì ko thể thương mến Thiên Chúa mà người ta không trông thấy» (1Ga 4,20). Trong khi thánh ý Thiên Chúa còn được bộc lộ ra trong cách thức Giáo Hội, trong các bổn phận thường ngày của cuộc sống ta, đặc trưng trong những biến đổi cố xẩy ra trong cuộc đời ta, mặc dù là thuận cảnh hay nghịch cảnh, với qua các dấu chỉ của thời đại (signum temporum). 3. Làm bệnh (ngôn sứ): Chức năng «làm chứng» hay dùng cho «ngôn sứ» của người Kitô hữu tiếp diễn chức vụ ngôn sứ của Đức Giêsu, Ngài chính là ngôn sứ đúng nghĩa nhất của Thiên Chúa (x. Mt 21,11; Lc 24,29; Ga 6,14). Tác dụng này hệ tại việc làm chứng cho Thiên Chúa, mang đến Chúa Giêsu-Kitô, cho đạo lý (luôn luôn luôn thành thật, nói sự thật), mang lại công lý (sống vô tư và đòi hỏi vô tư trong làng hội, chống bất công áp bức), góp mọi tín đồ nên tốt lành thánh thiện hơn, để kiến thiết một cụ giới giỏi đẹp hơn. Làm chứng cho Thiên Chúa, mang đến Đức Giêsu: Mọi người Kitô hữu phần đa lãnh dấn đức tin Kitô giáo qua túng bấn tích cọ tội, với lãnh nhận sức mạnh của Thánh Thần qua túng bấn tích thêm sức để gia công chiến sĩ mang lại Thiên Chúa và đến Đức Giêsu. Vì chưng thế, họ gồm nhiệm vụ tiếp tục sứ mạng của Đức Giêsu và những tông đồ gia dụng là loan báo tin Mừng đến với đa số người bình thường quanh. Đức Giêsu sẽ truyền lệnh này cho các tông đồ gia dụng và những Kitô hữu: «Anh em hãy đi và tạo nên muôn dân biến đổi môn đệ, lấy lệ rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa nhỏ và Chúa Thánh Thần, bảo ban họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền mang lại anh em» (Mt 28,19-20). Mục đích của câu hỏi loan cung cấp thông tin Mừng là để mọi fan đều tin vào Đức Giêsu với sống lòng tin yêu yêu quý của Ngài, hầu biến nhân loại này thành Nước Trời. Bọn họ thường biểu thị niềm ước muốn này trong tởm Lạy Cha: «Xin tạo cho danh thánh cha vinh hiển, triều đại thân phụ mau đến» (Mt 6,9-10). Nhiệm vụ kiến tạo Nước Trời:Mọi Kitô hữu đều sở hữu nhiệm vụ gây ra Nước Trời, là 1 trong những xã hội hay trái đất lý tưởng, trong những số ấy Thiên Chúa là tình thân ngự trị, cùng mọi người đều đối xử cùng với nhau bằng tình thương, nhờ đó mọi tín đồ đều hạnh phúc. Nước Trời trước hết buộc phải được những Kitô hữu nỗ lực thể hiện nay – tức thì tại trần gian này trước khi họ rất có thể hưởng Nước Trời bên trên thiên quốc sinh hoạt đời sau. – tức thì trong phiên bản thân trước lúc thể hiện nay trong gia đình mình, và ngay trong gia đình mình trước lúc thể hiện ra bên ngoài xã hội, tổ quốc và ráng giới. Không cố gắng xây dựng Nước Trời sinh hoạt đời này, bạn ta khó có thể hưởng được Nước Trời sinh hoạt đời sau. Làm triệu chứng bằng khẩu ca và nhất là bởi đời sinh sống thực tế:Việc làm hội chứng cho Thiên Chúa cùng Đức Giêsu không những được triển khai bằng lời nói qua việc rao giảng, mà chủ yếu phải bởi chính đời sống thực tế của mình. Chính khi ta sống đức tin, đức cậy với nhất là đức ái trong môi trường ta sống và làm việc (gia đình, thôn hội, làng mạc xóm, xưởng thợ, ngôi trường học…) là ta đã làm triệu chứng cách tốt đẹp tuyệt vời nhất cho Thiên Chúa với Đức Giêsu. Thời nay, thời của kỹ thuật thực nghiệm, làm hội chứng bằng tiếng nói không đặc biệt bằng làm cho chứng bằng chính thái độ sống, bằng việc làm, bởi những hành động cụ thể, bởi vì «lời nói (chỉ) lung lay, gương bày (mới) lôi cuốn». · Làm bệnh cho chân lý và công lý: Nước Trời là nước của tình thương, nhưng lại tình thương bắt buộc được xây cất trên nền tảng chân lý cùng công lý, tức trên thực sự và lẽ công bằng. Tình thương không được thi công trên nền tảng gốc rễ này là tình thương đưa tạo, mầu mè bên ngoài. Bởi vì thế, để tạo ra Nước Trời, tín đồ Kitô hữu phải sống chân thật, ngay lập tức thẳng, bên cạnh đó tôn trọng và desgin sự vô tư trong gia đình và xóm hội, không hành động thiên lệch, tây vị. – sống chân thật, ngay thẳng là luôn luôn luôn nói sự thật, không trả dối, đưa hình, sẵn sàng làm chứng cho việc thật, bênh vực thực sự dù phải chấp nhận thiệt thòi, nhức khổ. – tôn trọng và thi công sự công bằng: Tôn trọng công bằng là không bao giờ vô cớ làm thiệt hại ai; luôn luôn tôn trọng quyền hạn của những người, quyền hạn tự nhiên tương tự như quyền lợi vì chưng tôn giáo hay điều khoản qui định; sẵn sàng triển khai cho ngẫu nhiên ai những gì nhưng mà trên lý lẽ họ tất cả quyền yên cầu ta thực hiện. Xây dựng công bằng là đòi hỏi mọi tín đồ phải tiến hành sự vô tư đối với bản thân và so với nhau, hoặc tranh đấu cho vô tư xã hội, phòng bất công buôn bản hội. Toàn bộ những sự việc này đã làm được Giáo Hội hiệ tượng trong «Giáo huấn của Giáo Hội về những vụ việc xã hội». Linh đạo Kitô giáo truyền thống cuội nguồn có khuynh hướng nhấn to gan lớn mật nhiều đến công dụng làm lễ (= chức vụ tứ tế), đòi hỏi người Kitô hữu phải có đức tin và tình yêu. Nhưng mà ít nhấn mạnh đến chức năng làm chủ (= vương đế) cùng làm hội chứng (= ngôn sứ), yên cầu người Kitô hữu phải có trí tuệ với dũng khí, hay thận trọng và can đảm. Trộm nghĩ sự thánh thiện tốt toàn hảo yên cầu người Kitô hữu phải triển khai và phát triển vừa đủ cả ba chức năng ấy. Phát triển đến tột bực một tính năng nào này mà hai chức năng kia bị quên béng và ko phát triển, thì đó chỉ là một trong những sự nhân từ què quặt, tức chưa toàn hảo.
Eaglet
LINH ĐẠO LÀ GÌ?
Trang 1 trong tổng cộng 1 trang
* Viết tiếng Việt có dấu, là tôn trọng tín đồ đọc.* share bài sưu tầm bao gồm ghi rõ nguồn, là tôn trọng tín đồ viết.* tiến hành những điều trên, là tôn trọng bao gồm mình.- nếu chèn smiles có sự việc thì bấm a/A trên buộc phải khung viết bài
Permissions in this forum:Bạn không có quyền vấn đáp bài viết
Diễn Đàn::"(¯`·.º-:¦:-..:. THÔNG TIN.:..-:¦:-º.·´¯)"::CLC
Diễn Đàn::"(¯`·.º-:¦:-..:. THÔNG TIN.:..-:¦:-º.·´¯)"::CLC