ĐẠP TUYẾT TẦM MAI NGHĨA LÀ GÌ

  -  
Buổi sáng sủa mùa đông năm ấy, tu viện Thiên Môn, phía Bắc thị trấn Odeti, bất chợt xuất hiện một bạn khách hàng kỳ lạ. Không biết y từng nào tuổi cơ mà nom đã già cỗi lắm. Lão vác một nhánh mai khổng lồ nặng nề và thò tay lag chuông cổng tu viện.Quý khách hàng đang xem: giẫm tuyết khoảng mai tức thị gì

Lúc ấy tuyết đã rơi, con đường sá phủ từng đụn tuyết tròn, khấp khểnh như tuyển mộ địa, ko một láng fan lai vãng. Gió Tây Bắc ào ào thổi qua, tung tuyết rát khía cạnh. Trời nặng nề nằn nì, đục, đầy vẻ hăm dọa, có lẽ buộc phải lạnh cho mươi độ âm.quý khách hàng sẽ xem: Tích “ đạp tuyết tầm mai tức là gì vậy c?

Người khách hàng trùm loại áo bông sẽ bể dâu cùng phong trằn vượt đỗi. Đôi ủng domain authority cũng đã xơ xác và điêu linc như thế. Không biết y đã dẫm qua bao nhiêu giang san bắt đầu mang đến được chỗ này.

Bạn đang xem: đạp tuyết tầm mai nghĩa là gì

Một công ty sư to lớn, cao, cà-sa trùm kín đáo tín đồ, tay đung gửi chùm chìa khóa, dáng vẻ bực bội ra mnghỉ ngơi cổng tu viện. Y trì trệ dần. Ở đâu ra người khách hàng kỳ quỷ quái này? Và nhành mai nhỏng thần thông diệu hóa cụ kia? Làm sao lại giành được nhành mai đương độ lúc tuyết băng như vẫn trùm che xứ đọng này, cây xanh clỗi chơ số đông que cọng vượt qua từ đại dương tuyết vắt tê thì không tiềm ẩn một mầm xanh làm sao cả. Giữa mẫu trơ trụi của mùa đông, khá nổi bật lên nhành mai mơn nõn, điểm thưa thớt mấy nụ đá quý tươi nlỗi thử thách và bỡn cợt với hóa công! Người khách hàng - cái lão già khú đế kỳ khôi này -cụ thể là đang đứng kia thôi: Bất động, thờ ơ, hai con mắt sáng sủa đục, chậm trễ nhưng bình tâm. Đấy là sự sinh hoạt của bé ngựa già dẻo dai, hiển hách sau đoạn đường xa lao nhọc.

- Quý tôn ông hẳn là ko gõ lầm cửa đấy chứ đọng ạ? Nhà sư dè cổ dặt đựng tiếng hỏi.

- Không lầm đâu! Người khách hàng đáp, giọng nhỏ dại, nhưng luồng hơi có thể đi xoáy vào tai.

Nhà sư biến sắc, lag lùi một bước, lát sau new trấn tĩnh lại:

- Xin mang đến bựa đạo giỏi là vào tu viện để gặp ai? Có bài toán gì?

Người khách hàng như nháng mỉm mỉm cười rồi các giọng nói nlỗi làn gió bấc thu mát mẻ:

- Nó như thế này! Khách nói nlỗi phân trần - lão đang có tác dụng pnhân hậu đơn vị chùa một chút ít thôi. Đại đức ạ! Lão xin được gặm nhành mai này vào một trong những dòng lọ thích hợp, mà lại chính xác là thích hợp đấy nhé! Lão nhấn mạnh vấn đề rồi ngước chú ý trời - Tiết dương nguyên ổn cũng không còn bao chày, gồm một gốc mai đúng độ để bên ca dua thưởng trọn xuân, cũng là một nhã thú đấy chứ? Chẳng hay có trnghỉ ngơi hổ thẹn gì không ạ?

- Dạ không! Nhà sư cấp đáp nhưng lại dường như lừng khừng - sao lại sở hữu chuyện kỳ lạ như vậy? Bần đạo có tưởng lầm chăng? Có điều kiện gì chăng?

Người khách lại tủm tỉm mỉm cười, đựng giọng dịu dàng:

- Đại đức ạ! Nếu đấy là bài toán cúng nhường nhịn thì hẳn là giỏi chứ?

- Đúng vậy! Nhà sư gật đầu - vấn đề cúng dường thì chẳng bao gồm gì trngơi nghỉ xấu hổ, mà lại rất quý báu nữa, thưa tôn ông!

Nói ngừng, công ty sư nhấc tay đẩy cánh gỗ lyên ổn dày.

Hơn ai hết, bên sư nắm rõ giá trị của nhành lão mai nọ, dẫu nngốc kim cương cũng không mua được. Sau phần nhiều ngày tuyết giá bán là mùa xuân, tuy nhiên mùa đông này có vẻ kéo dài ra, hoa anh đào vẫn nsinh sống muộn. Suốt cả vùng Tây Bắc này đang không có được một nụ hoa tươi. Tại vùng đế kinh, mấy năm về trước, thiên hoàng cũng đều có được mấy cành vì những bên thương nhân Trung Quốc mang về phụng dâng, mà lại chắc là cần yếu sánh được cùng với cỗi mai tuyệt vời này. Người gạn lọc nó chẳng phải là một trong những bé fan bình thường. Cành mai này thì bậc đế vương vãi cũng bên cạnh tầm mong ước. Cỗi mai xứng đáng để vào một chiếc lọ cổ quý màu sắc tkhô giòn ngọc điểm tuyết vân, ném lên cái kỷ bằng gỗ trầm mùi hương, chẳng yêu cầu lấp gnóng thêu chỉ đá quý chỉ bạc. Được bình mai vô giá chỉ này, danh tiếng nhà ca dua đang lan cho tới chốn kinh đô, chắc chắn thiên hoàng đang tìm tới với thiên hậu, thứ hậu lẫn tùy tùng phần đông. Và như vậy, đơn vị chùa sẽ có được chút bổng lộc, sinh sống không hề thiếu vài tháng. Hình như, các văn nhân khoác khách tha hồ tìm tới nhằm dìm vịnh, xướng họa. Thơ prúc sẽ tiến hành trân trọng viết lên giấy bạch vân, hoa tiên, xuyến chỉ, nguyệt hoàng cung... nhằm bác ở khách đường, viện trà, thỏng mùi hương cửa hàng... Mà hễ tài giỏi tử tất gồm mĩ nhân, biết từng nào là tía hồng kiều mị tha thướt vào ra, đông vui như ngày hoa bướm hội.

Miên man suy tưởng, rực rỡ thú vui, đơn vị sư vẫn dẫn khách hàng đến Nghinch Phong con đường hồi làm sao chẳng hay. Cả cvào hùa đổ xô lại, sửng sốt, không còn nhìn khách hàng lạ lại quan sát nhành mai: cành, nhánh phân bố hài hòa, cội lớn black sần sù, gân guốc, bám đầy rêu đá. Đẹp như tranh!

Nhóm tthánh thiện sinh hoảng gớm, dạt ra xa. Sư tri khách hàng lễ độ nói:

- Thưa tôn ông! Đây là mẫu bình cổ độc nhất vô nhị, quý độc nhất vô nhị, đẹp nhất của tu viện.

Xem thêm: Cách Lên Bảng Bổ Trợ Cho Ad, Bảng Ngọc Bổ Trợ Ad Mùa 12 Mới Nhất

Người khách hàng có vẻ không thích nhiều lời, có một mực lắc đầu. Một vài ba giờ thì thào. Nhưng quý hiếm của cỗi mai bắt fan ta đề nghị chiều lòng vậy. Rồi mấy chục chiếc lọ nữa được có ra, khách hàng vẫn ko vừa ý. Cả ca tòng sẽ trầm trồ bực bội vì chưng sự giận dữ này, một vài lời bất như mong muốn, phạm thượng sẽ nho nhỏ dại thốt ra.

- Có một dòng lọ cổ! Khách chậm rãi nói - ko quý lắm! Trên mồm bình sẽ sứt nhì vị trí. Một lớn bằng đồng tiền gồm phù điêu của Thánh đức Thái tử. Một to bằng miệng phổ biến rượu niên đại Suy Cổ Thiên hoàng. Men color thúy lam, song vị trí lửng ửng màu hoàng yến; đường hoa vnạp năng lượng tbỏ tiên chạy chỉ thêu màu tkhô hanh tdiệt rạng...

Ai nấy phần lớn ngơ ngác. Vài vị thượng tọa niên cao, lạp lớn nhnạp năng lượng trán, nhíu ngươi. chịu đựng. Không ai biết ất ngay cạnh gì mẫu lọ ấy.

Hòa thượng viện trưởng đang xem sách sinh sống Thính Tâm đường sau thời điểm nghe thượng tọa tri khách trình bày mẩu truyện về fan khách hàng, cỗi mai cùng chiếc lọ, ngài vội buông sách, chụp gấp loại gậy lê, ko kịp xỏ hài, vẫn nhỏng đám phù vân lướt nhanh ra vùng phía đằng trước.

Bốn tia đôi mắt chạm chán nhau. Những ánh sao thoáng lên. Hòa thượng rùng bản thân. Không khí yên tĩnh, đọng lại. Đột ngột, hòa thượng hiểu khổng lồ lên:

- Kỵ lư thừa đái kiều

Cảm thương mai lạc hoa...

Lạ lùng thay! Đôi đôi mắt khách chớp chớp, loáng mờ nlỗi hơi sương. Hai câu thơ kia được thường xuyên nhỏng gió xao qua nngu lau:

- Cổ nhân sầu bạch phát

Kỷ độ tbỏ lưu hà!”

Hòa thượng viện trưởng nhấp lên xuống lư nlỗi chao sóng:

- Các con! Ngài thế vệt sự xúc đụng - Chiếc lọ cổ ấy các bé không biết là đề xuất. Đấy là di thứ của thánh sư, ta lưu lại bí mật đáo sống Tàng Vân những. Lão tôn ông trên đây chưa hẳn là fan kỳ lạ. Tạm thời các con ai về phòng nấy. Ta đang thì thầm cùng với các con sau.

Xem thêm: C&C Red Alert 2 Yuri'S Revenge, Command & Conquer: Yuri'S Revenge

 

Cứ đọng hàng năm gần kề Tết, tiên sư mang lại thay đổi dọn dẹp sớm muộn, đốt hương thơm, xông trầm rồi chưng sinh sống dòng kỷ một bình mai. Bên cơ vách nứa lấp ló vài ba câu đối. Bên này vách nứa tủ nháng câu thơ trên mhình họa giấy mộc vân:

“Kỵ lư vượt đái kiều

Cảm tmùi hương mai lạc hoa

Cổ nhân sầu bạch phát

Kỷ độ tdiệt lưu hà!” (1)

Bài thơ này được tổ sư chxay ra trường đoản cú tranh ảnh thi họa sinh sống dòng lọ cổ - kể từ năm năm trước tiên lúc dịp môn đệ thứ nhất xuống núi. Rồi năm năm máy nhị nữa qua đi, bài thơ cũ được viết lên trên giấy tờ new, cành mai được chắt lọc công trạng hơn, cành nhánh tỉa tót thẩm mỹ và nghệ thuật hơn - vẫn không tồn tại bóng dáng người môn đồ như thế nào trở về!

Từ nhị mươi mon chạp, trong thời gian tuyết rã mau chóng, tiên sư cha thường xuyên bước vào cơn nhập định dài. Ngài ngồi trên nệm cỏ, đôi mày bạc kéo xiên nhỏng nhị vệt tuyết, vừng trán cao nhẵn trơn nlỗi vách đá cẩm thạch. Bình mai bây chừ vẫn là một tác phẩm nghệ thuật và thẩm mỹ tuyệt vời. Bài thơ hiện thời rõ là đường nét chữ sẽ mong muốn hóa rồng nhằm cất cánh lên mây xanh! Nhưng sự đón đợi hình như vẫn mỏi mòn, chỉ bao gồm ngọn gàng gió đông thì thào thoảng qua nhỏng trêu ghẹo, nlỗi trêu! Qua ô cửa tròn chú ý ra vùng đồi nhấp nhô, phần lớn cánh đào bung lộc mởn, lơ thơ mấy nụ “hồng vân tô trà” ửng đỏ như điểm chu sa - tổ tông ngồi chú ý bất động. Có lẽ như thế nào cha ông vẫn ngưng lắng cả thân chổ chính giữa nhằm minh bạch chiếc lá thô rơi hay giờ bước chân khe khẽ thân thuộc vị trí kia triền núi? Tổ sư có xả tthánh thiện vài ba lần, phòng chiếc gậy lê, thủng thỉnh cô liêu theo triền núi xanh slặng dở hơi, láng cắt giữa nền ttránh quạnh quẽ hiu. Tiếng chlặng núi hót vút lên không. Mấy tuyến đường mòn cong queo trườn lên tu viện, heo hút. Vẫn không tồn tại một láng ma nào!

Buổi giảng pháp đêm giao thừa, tổ sư ngồi trên dòng bồ đoàn, trường đoản cú xa, phất ống tay áo rộng. Một làn gió quật tới. Chiếc lọ cổ dường như được chà thành men bóng. Màu thúy lam thốt nhiên sáng sủa lên, hiện tại rõ ràng, linh động rộng, bức tranh: “Đạp tuyết tầm mai”.