ĐẠO HIẾU LÀ GÌ

  -  
l>if (navigator.appName == "Microsoft mạng internet Explorer") if (-1 != navigator.appVersion.indexOf("00.", 0))document.writeln("");document.writeln("");Mot tram dieu nen biet ve sầu Phong tuc Viet Nam

*

*
*
*
*
*
*
*

42. Đạo hiếu là gì? Hiếu theo quan tiền niệm thời xưa khác thời nay như vậy nào?

Các bạn biết chữ hán thấy rõ: Chữ "Hiếu" là chữ viết tắt của hai chữ "Lão" sống trên (lượt sút phần dưới) và chữ "Tử" làm việc dưới. "Hiếu" tức là mối quan hệ phụ vương trên, bé dưới; suy rộng ra là đạo nghĩa của con cháu đối với phụ vương mẹ, ông bà, tổ tiên. Đọc bài bác "Đạo hiếu" của duy nhất Thanh (Tr.331 cuốn "Đất lề quê thói"- NXB Đồng Tháp) cùng với một vài bài nói về lễ Mừng lão,Yến lão, tôi siêu nhất trí và không lặp lại, chỉ xin nói thêm vài ba lời.

Bạn đang xem: đạo hiếu là gì

Đạo hiếu xuyên thấu trong những phong tục của quần chúng ta, cần thiết không kể tới chữ hiếu khi viết về phong tục truyền thống của ta. Lễ tế, lễ tang, lễ cưới, tất cả sinh đẻ, xây nhà dựng cửa, hội hè đình đám, bài toán nước, vấn đề làng, thuần phong mỹ tục đành rằng mà trong những những phong tục vẫn lỗi thời, thời nay bị xếp vào các loại đồi phong bại tục, ta cũng tuyển lựa được một trong những phần tinh hoa của đạo hiếu.

"Hiếu" là thiên ghê địa nghĩa, là cội của đều đức tính. Ca dao tục ngữ vẫn nói nhiều, tức thì trong bài học vỡ lòng, trong "Luân lý giáo khoa thư" các em sẽ hiểu: "Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra"... đa số chân lý đó, ai ko chấp nhận, tuy nhiên quan niệm về chữ "Hiếu" ngày nay cũng đều có phần khác thời xưa.

Tôi không dám lên mặt dạy dỗ đời, chỉ xin thuật lại một buổi tranh luận vào nội bộ mái ấm gia đình tôi: trước nhất tôi hỏi" "Hiếu" là gì? Cháu cấp tốc nhảu trả lời: "Hiếu" là hiếu cùng với dân, bác bỏ Hồ khuyên" "Trung với nước, hiếu cùng với dân". Đài báo cũng đề cập luôn: " Hiếu cùng với chân, tức là cán bộ phải chăm lo cho dân, đừng ăn uống hôi lộ, đừng hách dịch cùng với dân". - "Việc hiếu" là gì? - "Việc hiếu " là vấn đề ... Là việc... Là việc cán bộ chăm lo cho nhân dân nhưng mà không ăn uống của đút, không... Đến đây con cháu lúng túng. Thằng bé út tôi trả lời thay: - "Việc hiếu" là câu hỏi đưa đám ma, vì chưng hôm trước, gửi đám ma xong, ông hàng xóm vực lên cảm ơn thân bằng cố hữu đã giúp gia đình lo xong xuôi việc hiếu....

Đến đây lại gửi sang mục tranh cãi xung đột giữa tôi cùng chú em về ý niệm chữ "Hiếu" thời trước vàc thời nay. - Thời nay trẻ tuổi chẳng biết "Chín chữ xoay lao" là cái gì. Công ơn sở hữu nặng đẻ đau, nuôi nhỏ khôn to tốn từng nào tâm lực, đến thời điểm này chúng nó bao gồm lớn nhưng chẳng gồm khôn. - Tôi phàn nàn - Đã cố còn láo láo, bướng bỉnh... - Đó chẳng qua là cái món nợ đồng lần, bản thân nuôi bé rồi nuôi cháu cũng thế. Lớp trẻ bây chừ nhiều fan nói ngược: "Sinh ra ta, nuôi ta béo lên, sẽ là trách nhiệm của các ông bô bà bô". Tất cả đứa còn trách tía mẹ: "Sao người ta ăn sung khoác sướng, được chiều chuộng. Tía mình thì "Khắt khe", "Ky bo" nhiều hơn kể ơn huệ!" - Chú em tôi nhắc thêm.

Đối với rất nhiều ông bố chị em có những người con như vậy, quả đúng là bất hạnh, tuy vậy cũng phải khẳng định số fan đó vô cùng ít, vả lại khi đến tuổi trưởng thành, được tiếp thu sự giáo dục đào tạo của gia đình, bên trường, làng hội cùng qua khảo nghiệm thực tế của cuộc đời, bọn chúng sẽ biến đổi tính tình. Ba mẹ bao giờ cũng chuẩn bị sẵn sàng tha thứ, nước đôi mắt chảy xuôi là lẽ thường tình.

Xem thêm: Chất Kiềm Trong Hóa Học Là Gì, Môi Trường Kiềm Bên Trong Cơ Thể Là Gì

Bàn mang lại câu ca dao: "Cá không ăn uống muối cá ươn, con cãi phụ huynh trăm đường bé hư", rồi "Trứng khôn rộng vịt"... được dịp, con cả tôi xen vào: - nhỏ xin phép phụ huynh và chú, con cãi cha mẹ không cần trăm xác suất con hư cả. Nếu phụ huynh nghĩ sai có tác dụng sai, con can phòng thì đó có phải là bất hiếu đâu!

Ông chú gật gù tán thành: - cháu nói có lý. Câu "Con cãi bố mẹ trăm phần bé hư" chỉ đúng khi đứa con còn thơ ấu, chứ khi đã trưởng thành có rất nhiều cô cậu còn khôn hơn thân phụ mẹ. "Con hơn là nhà bao gồm phúc" cơ mà ! Thời đại ngày nay, khoa học kỹ thuật tiến vùn vụt, tứ duy bao gồm trị, khiếp tế hiện nay cũng đổi mới mà cánh già họ thường xuất xắc thủ cựu, bảo thủ cố chấp. Âu cũng là mâu thuẫn giữa hai cố hệ...

- Theo chú, câu tục ngữ "Có con tội sống, không có con tội chết" tất cả đúng không? - Đúng xa xưa nhưng không đúng thời nay. Xa xưa có câu "Bất hiếu hữu tam, vô hậu vi đại" (có 3 điều bất hiếu với phụ thân mẹ, vào đó không có con là điều nặng nhất). Bố mẹ ông bà mặc dù đã tắt hơi nhưng không thể sống trong ta, nếu như ta không có con thì sau khi ta chết, ta cũng có tác dụng tiêu rã nốt giòng tiết của bao đời tổ tiên, ông thân phụ lưu lại. Nhưng còn tội sống thì sao ? có ít người cho rằng nuôi con chẳng qua chỉ sở hữu thêm tội vạ. Đã vậy sao nhiều người dân ghét nhỏ lại yêu đương cháu. Chắc rằng họ cho là chon họ dường như không nối được nghiệp thân phụ ông thì hi vọng cháu mình vẫn nối.

Trong cuốn "Một nghìn lẻ một đêm" một nhà uyên thâm đã vấn đáp đám đông: "Nỗi khổ nhất và dai dẳng tuyệt nhất trên đời là có người con hư". Dẫu vậy còn một khía cạnh khác, nhưng mà là mặt tích cực và lành mạnh và phổ cập "Con khôn nở mặt người mẹ cha" "Một nhỏ một của", có ai từ. Gặp mặt nhau tín đồ ta hỏi thăm nhau: "Mấy trai thứ gái rồi ?", chứ gồm hỏi: "Mấy của rồi ?"đâu. Còn như câu "Trẻ cậy cha, già cậy con" thời buổi này liện còn đúng không nhỉ ?

Nhân nhắc đến các gương hiếu kính rất lâu rồi được bên vua ban biển cả vàng như thời vua Lê Huyền Tông cách đây gần bố trăm năm (1663-1671), ban biển cả đỏ với tứ chữ kim cương "Hiếu hạnh khả phong" như thời vua Hàm Nghi từ thời điểm cách đây hơn một trăm năm (1885-1888) chú em tôi vướng mắc có tính chất gợi ý: "Thời ni thiếu gì gương hiếu ghê sao từ trung ương đến địa phương chưa thấy có vẻ ngoài khen thưởng biểu dương gì ?. Vào quyển "Nhị thập tứ hiếu" tất cả Lục Tích fan quận Cửu Chân mới 6 tuổi mang lại nhà họ Viên ăn uống tiệc dứt dấu quả quýt mang đến cho bà bầu Quận Cửu Chân là khu đất Thanh Hoá ngày nay. Lục Tích cũng rất được liệt trong số "Thảo nhị mươi bốn, thơm ngàn muôn thu", sao vào sử sách ta, ko thấy nói đến.

Ông chú vừa dứt lời, cậu đàn ông thứ của tôi xen tức thì : - Tưởng ai nổi danh, chứ như Lục Tích giấy quýt về cho bà bầu cũng chuyển vào sử sách, thì ở vn giấy mực đâu mà lại thống kê mang lại hết, ở 1 vùng cũng đến mỗi ngày hàng vận người. Tức thì như con cháu đây, lúc bé dại cùng đi ăn uống giỗ cùng với chú ở trong nhà thờ họ, hẳn chí còn nhớ, lúc đó cháu bắt đầu bốn, năm tuổi, cháu còn nhớ chú xé sẵn cho cháu một tài lá chuối trước lúc ăn cỗ, chũm rồi phần giò, phần nêm, chả, xôi, trái cây của cháu, cháu đầy đủ gói cả lại đem lại phần mẹ, phần em, mặc dầu cháu khôn xiết thèm, cháu hơn hẳn Lục Tích chứ chú!

Nghe con nhắc lại chuyện cũ, vk tôi nhoẻn mồm cười gật đầu đồng ý tán thưởng. Tôi liếc thấy vk tôi còn rơm rớm nước mắt bởi cảm động.

Cậu con thứ của tôi, bỗng quay lại phía chú, bất ngờ đột ngột hỏi: - Vua ban bởi "Hiếu hạnh" gì nào đấy có đúng đối tượng người sử dụng không chú ? giỏi lại nghe bên dưới tâu báo lên, chỉ phong cho bầy lắm tiền, khéo nịnh, nhằm được ăn khao đến to ? Chú ạ, ngày xưa các cụ ông cụ bà ngốc lắm" "Đức Đại thánh họ gàn vua Thuấn" thì chính xác là không khôn: hiếu với bố mẹ đã đành một nhẽ, chứ với mụ gì ghẻ thâm hiểm như kiểu chị em con Cám, gặp mặt phải con cháu thì ăn đám chứ chớ hòng "Trăm cay đắng một niềm ngon ngọt". Đời nhà ai, có bạn chôn bé nuôi bà mẹ như Hán Quách Cự mà cũng khá được "Thơm nghìn muôn thu". Đáng lý ra triều đình đề xuất ngiêm trị tội thịt người, không dừng lại ở đó lại là tội giết hại trẻ con.

Xem thêm: Huyền Thoại Moba Liên Minh Huyền Thoại Dành Cho Mobile, Download Huyền Thoại Moba

Cuối thuộc chú em tôi con quay sang hỏi tôi: - Theo ý anh, thay nào là "Có hiếu", cố gắng nào là "Bất hiếu". Thân hai đứa con, anh chọn đứa nào, một như con cháu đây: bé nhà nghèo, mới 4, 5 tuổi vẫn biết giành phần ngon về biếu mẹ, một là đưa giàu sang, không đúng ngày giỗ phụ vương cũng lấy cớ bịa ra ngày giỗ, cỗ bàn linh đình nhằm khoản đãi, cầu cạnh gần như kẻ cao sang, lmà ra vẻ fan con chí hiếu, trong lúc đó thì hất hủi người bà mẹ quê mùa, lam bè phái nghèo yếu như trong chuyện "Báo hiếu cha" của Nguyễn Công Hoan. Nắm nào, thân "Lục Tích đơn vị ta" khoác dầu có những lúc còn lếu láo láo ngang bướng và nhân trang bị "Chủ hãng xe hơi con cọp" của Nguyễn Công Hoan, anh chọn đứa nào?

dường như để né dung dưỡng cho các điều ko phải, chú em tôi xoay lại, nhỏ dại nhẹ bảo cháu: - con cháu ạ, cháu có thể tranh luận với cha mẹ nhưng đề nghị lễ độ, từ bỏ tốn, phải biết lựa lời, chọn lúc, tuyệt đối hoàn hảo không được gồm thái độ nóng nảy, cáu gắt, lếu láo, nhất là lúc có khách, lúc ra đường, giữa công chúng, hoặc trước mặt bà xã con, đừng để ông bà trên bàn thờ tổ tiên quở mắng phụ huynh cháu rằng đo đắn dạy con; chớ để bà xã con cháu, em út con cháu khinh nhờn bố mẹ cháu, tất nhiên cũng khinh nhờn cả cháu. Về sau cháu vẫn rõ: bao gồm nuôi con mới biết lòng phụ thân mẹ. Trường đoản cú nãy mang đến giờ bên tôi chỉ ngồi nghe, hiện giờ mới lên tiếng: "Nghe thân phụ con, chú cháu nhà ông nói thì ai cũng có lý "! Xin mượn câu kia làm đoàn kết cho bài này.