Bức tranh phố huyện trong hai đứa trẻ
Trong văn học tập Việt Nam, gồm mấy ai được như đơn vị văn Thạch Lam. Bằng những truyện ngắn tưởng chừng như đơn giản, không có cốt truyện, những những gì nhà văn viết vẫn để lại đầy đủ lắng sâu, nghĩ về suy, đều dư âm vơi nhàng nhưng mà sâu sắc cho những người đọc.
Bạn đang xem: Bức tranh phố huyện trong hai đứa trẻ
Tác phẩm “Hai đứa trẻ” của ông cũng là 1 trong những truyện ngắn như thế. Dưới con mắt thơ ngây của “Hai đứa trẻ”, người đọc dường như cùng nhập cuộc, cùng theo dõi, để rồi hiển thị trước mắt là bức ảnh thiên nhiên, bức tranh đời sinh sống của phố thị trấn nghèo, của những con tín đồ bình dị, lam lũ.

Mở đầu câu chuyện, bằng sự quan gần kề tài tình kết phù hợp với ngòi cây bút tài hoa, Thạch Lam vẫn vẽ lên một bức tranh đơn giản dễ dàng mà huyền ảo, tạo cho người đọc cảm hứng như được bước chân vào trái đất cổ tích. Từ “chiều” được tái diễn nhiều lần, xúc cảm như bóng tối lan nhanh, rồi thấm dần vào trung tâm hồn thơ ngây của cô bé xíu Liên. Cái âm thanh “êm ả như ru”, “văng vẳng tiếng ếch nhái kêu ran xung quanh đồng ruộng” giỏi là tiếng chõng nan kêu cót két đã tạo nên “nỗi bi thiết man mác trước thời tương khắc của ngày tàn” bên phía trong tâm hồn của Liên.
Phiên chợ đã “vãn trường đoản cú lâu”, “người về hết với tiếng ầm ĩ cũng mất”, phần nhiều gì con lại sau phiên chợ chỉ là sự việc nghèo nàn, xơ xác của các thứ rác như “vỏ bưởi, vỏ thị, lá nhãn, lá mía”, sót lại đó một “mùi âm độ ẩm bốc lên”, hơi nóng của buổi ngày và cả mùi hương của mèo bụi. Tất cả những gì còn lại ấy đều khiến cho Liên tưởng rằng đấy là mùi của quê hương, mùi riêng biệt của chỗ phố huyện này. Hình như là cảnh mấy đứa trẻ em trong làng mạc đi nhặt nhạnh những thứ rác rưởi còn sót lại dù chỉ là số đông thanh nứa. Người đọc trong khi cảm nhận ra rằng những đứa con trẻ ấy sinh sống một kiếp sống của loài dơi, loài con chuột chứ không hề là kiếp sống nhỏ người. Lúc Liên thấy được những cảnh tượng ấy, phía bên trong cô bé dâng trào lòng trắc ẩn, tuy thế rồi bao gồm chị cũng chẳng thể nào có tiền nhằm mà cho chúng cả.
Xem thêm: Tải Game Đào Vàng Về Máy Tính, Download Game Đào Vàng Cho Máy Tính
Và rồi, hình hình ảnh của những bé người nghèo đói khác chỗ phố huyện cũng hiển thị trước mắt người đọc: chị em con chị Tí xách điếu đóm, team chõng tre dọn mặt hàng nước tuy vậy chẳng tìm kiếm được bao nhiêu; “gia đình bác xẩm ngồi bên trên manh chiếu, dòng thau trắng nhằm trước mặt”, y như chìa tay ra trước cuộc sống này vậy; “tiếng đòn gánh kĩu kịt” nơi hàng phở của chưng Siêu; bà nỗ lực Thi “hơi điên vẫn cài đặt rượu ở sản phẩm Liên”, ngửa cổ uống một khá cạn sạch, cất tiếng cười cợt khanh khách hàng rồi lẽo đẽo bước trở lại màn tối mênh mông, lắt lay như ngọn đèn trước gió chỗ hàng nước của chị Tí. “Vũ trụ thăm thẳm bao la”, những ngôi sao 5 cánh trên cao ấy đang đi tìm sông Ngân Hà, làm cho một cảnh tượng thật rất đẹp đẽ, lung linh. “Tiếng trống rứa canh” cứ vang lên trong thô khan, ko vang cồn ra xa, rồi lại chìm sâu vào láng tối. Ngày qua ngày, chiều và về tối cứ đối chọi điệu lặp lại cái bi thảm tẻ ấy, cũng như cái cuộc sống lầm than của bạn dân chỗ phố huyện này trong mẫu thời kì Pháp xâm lăng nước ta.
Trong tác phẩm, Thạch Lam đã rất thành công xuất sắc với mẹo nhỏ đối lập tương phản, đặc biệt là khi tác giả tạo sự đối lập giữa ánh nắng và bóng tối. Ánh sáng của cuộc sống có chăng chỉ là sự lay lắt “chỉ chiếu sáng một vùng đất nhỏ” như loại đèn của chị Tí, tuyệt từng hột sáng sủa lọt qua phên nứa. Sự đẳng cấp vùng sáng phệ của nhỏ tàu đi từ hà nội thủ đô về, lướt ngang qua phố chỉ trong nhoáng chốc rồi đi sâu vào màn đêm hôm cũng chỉ là 1 trong những điều gì đó thật mơ hồ, xa lạ, chẳng biết lúc nào mới cho với cuộc đời của người mẹ Liên, của bạn dân phố thị trấn này. Trái ngược với những thứ tia nắng khi nãy là một color u tối bao trùm cả thành phố huyện: bóng về tối trải dài từ con đường ra sông, tuyến phố qua chợ về nhà, cho tới các nhỏ ngõ vào làng. Rất có thể nói, Thạch Lam sẽ mượn ánh sáng để làm nổi nhảy lên bóng tối, kia cũng là một thành công của ông trong sử dụng nghệ thuật.
Xem thêm: Lễ Tịch Điện Là Gì - Các Nghi Thức Trong Tổ Chức Tang Lễ Của Phật Giáo
Không một lời phê phán, một sự phê phán giỏi một câu hỏi nào được gửi ra, ngòi bút tài hoa của phòng văn Thạch Lam chỉ diễn tả đời sống thật – đời sống tối tăm, ko chút hi vọng của fan dân một vùng quê nghèo mà lại sao lại làm cho tâm thức mọi cá nhân đọc cảm giác nhức nhối, gieo vào lòng ta một sự hoài nghi về dòng xã hội nhưng mà nhà văn đang sống. Đóng góp do đó cho cuộc đời, dành riêng sự thông cảm lớn như thế cho thân phận của con tín đồ trong cái thời kì Pháp thuộc, biểu đạt xuất sắc bởi vậy trong vật phẩm của mình, ta new thấy được vai trung phong hồn của Thạch Lam thật đẹp tươi biết bao, quý hiếm văn học cũng như giá trị nhân đạo mà lại nhà văn có tới cho những người đọc thiệt là đáng trân trọng biết bao! Người hiểu cảm thấy hàm ơn Thạch Lam thật nhiều vì chưng đã viết phải những trang sách đến đời, coi ông như một trong những cây bút viết truyện ngắn bậc thầy của văn học nước ta hiện đại.
Viết bởi vì Diệp tư Viễn
(*) bản quyền nội dung bài viết thuộc về shirohada.com.vn. Khi chia sẻ, rất cần phải dẫn link, trích dẫn nguồn không thiếu thốn gồm tên bạn viết cùng shirohada.com.vn - kết nối tri thức. Hồ hết hành vi xào luộc hoặc trích nguồn, phân tách sẻ bài viết không tương đối đầy đủ đều ko được chấp nhận và cần gỡ bỏ. Trang chủ: shirohada.com.vn, hoặc click: Sách hay, Nguyễn Tuân, Tuổi trẻ trân quý bao nhiêu, Thơ ca là gì, trích dẫn sách, loại tôi là gì, Tản văn xuất xắc