Bức Tranh Đời Sống Phố Huyện Trong Hai Đứa Trẻ

  -  

Thạch Lam đã biểu đạt cả phố huyện nghèo bằng những cảnh, mọi người, những chi tiết rất sống động và cảm động.

Bạn đang xem: Bức tranh đời sống phố huyện trong hai đứa trẻ


*
Bài khác

Dàn bài

1. Mở bài:

- trình làng khái quát về Thạch Lam: nổi tiếng với văn phong lãng mạn, giọng văn đầy hóa học thơ tuy vậy không ủy mị, thảm sầu giống như những nhà văn lãng mạn cùng thời.

- reviews chung về truyện ngắn "Hai đứa trẻ".

- Dẫn dắt sự việc cần nghị luận

2. Thân bài:

a. Tranh ảnh phố huyện đen tối quẩn quanh và vai trung phong trạng của Liên

* Cảnh ngày tàn:

- Âm thanh: tiếng trống thu không bé dại dần tự xa vọng lại, tiếng ếch nhái kêu ran xung quanh đồng, tiếng con muỗi vo ve.

- color sắc:

“chân trời châu mỹ đỏ rực như lửa cháy và hồ hết áng mây ánh hồng như hòn than sắp tàn”

+ “màu đen của dãy tre làng giảm hình rõ nét trên nền trời”

⇒ Âm thanh và màu sắc gợi nỗi bi tráng thấm thía, cảm giác tàn lụi.

- ko gian: thanh mảnh như bị chặn lại.

- Từng bước đi thời gian chầm chậm bước đến chiều rồi tối.

⇒ Qua ngòi cây viết của Thạch Lam buổi chiều như ai oán hơn, ngày tàn đến nhanh hơn, phố huyện phơi bày vẻ tiêu điều xác sơ, mòn mỏi.

- trọng tâm trạng của Liên:

tâm hồn cô nhỏ bé nhạy cảm, tinh tế, rưng rưng một nỗi bi hùng man mác: “Liên thiếu hiểu biết sao, nhưng chị thấy lòng bi thương man mác trước mẫu giờ tự khắc của ngày tàn”.

* Cảnh chợ tàn

- Hình ảnh chợ huyện dịp vãn: “trên nền chợ đầy rác rưởi rưởi, vỏ bưởi, vỏ thị, lá nhãn và lá mía”.

- phần lớn đứa trẻ con nghèo nhặt rác, chúng nhặt nhạnh thanh nứa, thanh tre hay bất kể cái gì có thể dùng được.....

- trọng điểm trạng Liên: cồn lòng yêu đương cảm.

* số đông con bạn nơi phố huyện

- chị em con chị Tí:

+ Ngày ngày tìm cua bắt ốc, đêm mang đến lại lầm lũi dọn hàng nước.

+ người tiêu dùng toàn là đa số người dưới mặt đáy xã hội.

+ Dẫu chả tìm được bao nhiêu cơ mà đêm nào chị em con chị Tí cũng dọn hàng.

⇒ mẹ con chị đang cầm cố cự vào sự sống.

- mẹ Liên với của mặt hàng tạp hóa sơ sài.... Chẳng đáng là bao.

Xem thêm: Hướng Dẫn Chơi Poly Bridge, Đánh Giá Poly Bridge 2, Poly Bridge, Hiệp Sĩ Cầu Đường

- Bà rứa Thi là nhân vật nổi bật cho định mệnh tàn tạ trong cái đêm black của thôn hội ấy.

⇒ diễn biến tâm trạng Liên mô tả một tâm hồn tinh tế và sắc sảo nhạy cảm và đồng cảm với những con fan không tương lai, ko hạnh phúc.

3. Kết bài:

- bao gồm lại vấn đề


bài mẫu

Bài xem thêm số 1

công ty văn Nguyễn Tuân đã viết: “Thạch Lam là một trong những nhà văn yêu thích cuộc sống, trọng thể trước cuộc sống của mọi bạn chung quanh. Thời nay đọc lại Thạch Lam, vẫn thấy khá đầy đủ cái dư vị và mẫu nhã thú của các tác phẩm bao gồm cốt giải pháp và phẩm hóa học văn học”. Nguyễn Tuân là đơn vị văn cùng núm hệ cùng với Thạch Lam, cùng bao gồm chân vào Tự lực văn đoàn, Nguyễn Tuân đã xác định mình thẩm mĩ khác biệt và tình yêu nhân đạo đằm thắm trong số những trang văn Thạch Lam.

Truyện của Thạch Lam không có chuyện, mỗi công trình như một bài thơ văn xuôi, ngấm đẫm hóa học trữ tình, man mác xót thương. Đó là các loại truyện trung tâm tình nồng thắm ý vị. “Dưới trơn hoàng lan"’, “Nhà bà mẹ Lê”, “Cô hàng xén", “Hai đứa trẻ” ... Là đầy đủ truyện ngắn rất lôi cuốn của Thạch Lam.

Truyện “Hai đứa trẻ” in trong tập “Nắng vào vườn”, công ty xuất phiên bản "Đời tay”, Hà Nội, 1938. Truyện ngắn này tiêu biểu vượt trội cho phong cách nghệ thuật Thạch Lam, khai thác những chủng loại đời hay mà nơi sâu kín đáo tâm hồn của miếng đời nào cũng chứa đầy bao nỗi xót xa, yêu đương cảm.

bối cảnh câu chuyện là một phố thị xã nghèo nàn, xơ xác, có đường tàu đi qua, một ga xép, một cái chợ nhỏ bé nằm giữa thôn xóm cùng cánh đồng. Thời gian là một trong những buổi chiều muộn và cảnh đầu hôm cho tới lúc chuyến tàu chạy qua. Có hai đứa con trẻ ngồi trong một ngôi hàng xén nhỏ tuổi nhoi ngắm nhìn cảnh trang bị và nắm thức hóng chuyến tàu tối chạy qua.

Chuyện xuất hiện một thời điểm là phố huyện dịp chiều xuống. Tiếng là phố huyện tuy vậy chỉ là 1 trong những thị trấn bé dại bé, nghèo nàn ở việt shirohada.com.vn những năm đầu rứa kỉ XX mà Tú Xương tất cả nói đến: “Phố phường tiếp cận kề bờ sông” ... Cảnh một chiều hè muộn sống đồng quê. “phương Tây đỏ rực như trời cháy...”, "Một chiều nữ tính như ru" gồm tiếng trống thu không, giờ ếch nhảy đầm kêu ran ngoại trừ đồng. Màn đêm dần dần buông xuống, tiếng con muỗi kêu vo ve vào các siêu thị hơi tối. Cảm hứng của đơn vị văn như tràn ra câu chữ, biểu lộ một tấm lòng sâu nặng đính thêm bó cùng với quê hương. Bức tranh quê hiện nay lên bên dưới ngòi bút tinh tế của Thạch Lam trở yêu cầu gần gũi, thân thiết, bình dị mà đề xuất thơ.

dẫu vậy “Hai đứa trẻ” không chỉ là là bức tranh thiên nhiên mà trước hết còn là một bức tranh đời sống. Đó là bức ảnh đời sinh sống của phố thị xã nghèo thời trước lúc chiếu tối và đêm xuống, được quan gần cạnh và cảm nhận qua vai trung phong hồn ngây thơ nhạy cảm của nhị đứa trẻ con - hai bà bầu Liên cùng An.

Trước chiếc giờ khắc của ngày tàn, Liên ngồi im lặng mặt mấy thừa thuốc sơn đen, cô thấy “lòng bi tráng man mác”, đôi mắt “bóng tối ngập đầy dần” cùng cái bi thảm của chiều tối quê ngấm thìa vào vai trung phong hồn ngây thơ của cô. Trời tranh tối tranh sáng tối, các nhà đang lên đèn: “Đèn treo vào nhà chưng phở Mĩ, đèn hoa kì leo teo trong công ty ông Cửu, cùng đèn dây sáng sủa xanh trong hiệu khách...”. Cát trên tuyến đường “lấp lánh từng chỗ”, mặt đường “mấp mô thêm” vào cảnh tranh sáng tranh tối. Chợ “vãn tự lâu” là 1 cảnh bi tráng và tơi tả của tranh ảnh đời sông phố huyện nghèo lúc buổi chiều tối. Không một tiếng ồn ào, vỏ thị, vỏ bưởi, lá nhãn, buồn chán mía và rác rưởi sót lại trên đất. Vài ba người bán hàng về muộn vẫn thu xếp sản phẩm hóa. Mấy đứa trẻ con nhà nghèo ngơi nghỉ ven chợ lom khom chuyên chở tìm tòi “nhặt thanh nứa, thanh tre hay bất kể cái gì có thể dùng được của những người bán hàng để lại”. Chúng vận chuyển chập chờn như những linh hồn bơ vơ. Thấy chúng nó, Liên động lòng thương cơ mà chị cũng không có tiền mà cho chúng nó. Mẫu nghèo là cảnh đời chung cua phần nhiều người, đông đảo nhà, và chiếc mùi ẩm ẩm bốc lên, mùi cát những vết bụi lẫn tương đối nóng mà liên quan là “mùi riêng rẽ của đất, của quê hương”. Đó chính là mùi vị của dòng “Ao đời”, của lầm than với nghèo khó.

nhẵn tôi như phủ đầy thiên truyện, tủ mờ cảnh thiết bị và đè nặng lên cuộc đời của không ít con fan “bé nhỏ" khu vực phố huyện nghèo xác xơ. Cửa hàng nhỏ nhắn xíu phên nứa dán giấy nhật trình, mẫu chõng tre nơi bà mẹ Liên ngập đầy trơn tối. Càng về tối “đường phố và các ngõ bé dán dần cất đầy nhẵn tối". Con đường thăm thẳm ra sông, tuyến phố qua chợ về nhà, các ngõ vào làng lại sẫm black hơn nữa. Giờ trống núm canh, giờ ếch nhái kêu ran từ bỏ đồng xa vọng cho tiếng cồn khẽ của hoa bằng rụng xuống vai Liên, giờ đòn gánh kĩu kịt của người chào bán quà rong, tiếng cười “giòn giã” của bà ráng Thi... Tất cả mọi âm thanh ấy “chìm tức thì vào trơn tối". Phố huyện càng về đêm càng tịch mịch cùng đầy bóng tối.

vào cảnh xác xơ, tiêu điều cùng ngập đầy bóng tối hiện lên đầy đủ mảnh đời lầm lũi, đáng thương. Cuộc đời mẹ nhỏ chị Tí như gắn liền với màn đêm bóng tối. “Thằng cu bé bỏng xách điếu đóm và khiêng cái ghế trên lưng và vào ngõ đi ra”. Bà bầu của nó, chị Tí theo sau "đội cái chõng trẽn đầu với tay mang băn khoăn bao nhiêu là trang bị đạc...”. Ngày thì tìm cua bắt tép, chiều nào thì cũng dọn sản phẩm “từ chập tối cho đến đêm” nhưng mà “chả tìm được bao nhiêu!”. Hình hình ảnh hai bà mẹ con chị Tí đã có tác dụng ta ghi nhớ đến cuộc sống hai mẹ con cái Hiên trong truyện “Gió giá buốt đầu mùa” : bà bầu thì mò cua bắt ốc, con thì áo rách rưới phong phanh, đứng teo ro trước làn gió lạnh... Thạch Lam đã dành riêng cho những người mẹ nghèo, đầy đủ em bé túng bấn nhiều trắc ẩn, xót thương!

Hình ảnh bà cố gắng Thi tương đối điên “tiếng cười cợt khanh khách”, tay cầm cố cút rượu soi lên rồi cười giòn giã, “vừa đi vừa ngửa cổ ra đằng sau”, dốc chim cút rượu uống một tương đối cạn sạch, chép miệng “lảo đảo” trong nhẵn tối... Cũng gợi mang đến ta các thương xót về một cuộc sống xế bóng chỗ phố thị xã nghèo.

Cảnh mái ấm gia đình bác xẩm mới thê lương. Tiếng đàn bầu xấu bật, ngồi bên trên manh chiếu, trước mắt là dòng chậu thau sắt trắng, thằng nhỏ ngồi trên đất “nghịch nhặt hồ hết rác không sạch vùi vào cát bên đường”. Và chưng bán phở rong vào đêm, một thứ kim cương xa xỉ mà mẹ Liên không khi nào mua được. Đòn gánh bác bỏ kêu “kĩu kịt”, bóng chưng “mênh mang ngã xuống được một vùng...". Vớ cả góp thêm phần vào cảnh đời đầy bóng buổi tối nơi phố huyện nghèo khổ xơ xác, đa số kiếp sống lầm than, tàn tạ với cơ cực.

có thể nói, hai người mẹ Liên là hình ảnh trung trung ương của bức ảnh đời sinh sống của phố thị xã nghèo. Cảnh công ty sa sút, cha Liên mất việc, anh chị bỏ hà nội thủ đô về quẽ, chị em làm mặt hàng xáo. Hai bà mẹ được chị em cho trông coi một siêu thị tạp hóa nhỏ dại xíu, vách dán giấy nhật trình, phân phối lèo tèo vài bao diêm, dăm miếng xà phòng, một ít rượu. Liên là một cô gái mới lớn, biết làm cho dáng, cô hãnh diện với dòng dây xà tích bạc đãi ở thắt lưng. Từ thời điểm ngày xa thành phố hà nội “một vùng sáng sủa rực và bao phủ lánh, hà nội nhiều đèn quá”. Liên quen dần với bóng về tối nơi phố huyện nghèo. Ngọn đèn của Liên... “từng hột sáng lọt qua phên nứa”, đèn hoa kì lèo tèo trong tòa nhà ông Cửu, quầng sáng sủa ngọn đèn “lay hễ trên chõng mặt hàng chị Tí” chấm lụa bé dại và đá quý “lơ lửng” khu vực gánh phở chưng Siêu... Từ đêm này qua đêm khác. Liên vẫn ngồi bên trên chõng ngắm nhìn. Càng về khuya, “tâm hồn Liên lặng tĩnh ăn, bao gồm những cảm xúc mơ hồ nước không hiểu”.

Đêm nào cũng vậy, An và Liên đã bi quan ngủ ríu cả mắt, nhưng mà vẫn cố kỉnh thức ngóng chuyến tàu đêm chạy qua. Liên đón nhìn bé tàu tự xa “ngọn lửa xanh biếc, nát mặt đất như ma trơi”, tiếng còi tàu vang lại kéo dài ra theo gió hun hút đoàn tàu cho gần, vụt qua “các toa đèn sáng trưng", rồi nó “đi vào đêm tối. Nhằm lại rất nhiều đốm than đỏ cất cánh tung trên tuyến đường sắt”. Tàu đã chạy xa mà hai người mẹ Liên còn nhìn theo “cái chấm nhỏ tuổi của dòng đèn xanh treo trên toa sau cùng..."

với tương đối nhiều man mác bâng khuâng. Chuyến tàu đêm như một niềm an ui, mội nỗi ước mơ mơ hồ, một mong mơ không lúc nào tắt, một chút tươi sáng cho sự sống nghèo khổ hàng ngày. Chuyến tàu tối “như sẽ đem một chút trái đất khác đi qua”. Hóng tàu đến, nuối tiếc bé tàu chạy qua. Nờm nợp lên chốc lát. Lừng sáng lên khoảnh khắc, đế rồi sau đó, “tử phía ga, bóng tối lồng cùng với bóng người đi về”. Chuyến tàu đêm vẫn thành một biến chuyển cố trọng đại khu vực phố huyện nghèo: “Chừng ấy người trong trơn tối muốn đợi một điều gi sáng chóe cho sự sống túng bấn hàng ngày của họ".

bức ảnh đời sinh sống phố thị xã nghèo sau khi con tàu chạy vụt qua, đêm khuya dần càng trở nên yên tĩnh mênh mông. Chỉ gồm đêm khuya, “tiếng trống ấm canh với tiếng chó cắn”. Chị Tí sửa soạn đồ vật đạc, chưng xẩm vẫn ngủ gục trên rèm chiếu. Liên chìm dần dần vào giấc ngủ yên tĩnh “tịch mịch cùng đầy láng tối” như đêm yên tĩnh trong phố hụyện nghèo.

Xem thêm: Bé Bị Viêm Tai Giữa Nên Kiêng Ăn Gì Và Nên Ăn Gì? Trẻ Bị Viêm Tai Giữa Kiêng Ăn Gì Và Nên Ăn Gì

Cảnh phố thị xã nghèo với phần đa mảnh đời xung quanh quẩn và lầm than, nghèo nàn và về tối tăm. Mẹ Liên, người mẹ con chị Tí, bà chũm Thi hơi điên, bác Siêu buôn bán phở rong, vợ ông chồng bác xẩm héo hon, những phu gạo, phu xe cộ ngồi hút thuốc ! từng ấy con người nhỏ dại bé xứng đáng thương. Thạch Lam đã diễn đạt cả phố thị trấn nghèo bởi những cảnh, gần như người, những chi tiết rất chân thực và cảm động. Ông đã giành riêng cho con người quê hương, các con bạn nghèo khổ, u tối một sự cảm thông và xót yêu đương nồng hậu. Cảnh phố thị xã nghèo vừa hiện thực vừa chứa đựng chan tinh thần nhân đạo. Vào “Thay lời bạn” – tuyển tập Thạch Lam, bên xuất bản Văn học, năm 1988, công ty văn Nguyễn Tuân viết: “Truyện nhì đứa trẻ bao gồm một hương vị thật man mác. Nó gợi một nỗi niềm ở trong về dĩ vãng, đôi khi cũng đóng lên một cái gì còn ở trong tương lai... Nơi quả đât quan của đôi trẻ ở một phố quê, hình ảnh đoàn tàu và chiếc tiếng bé tàu sẽ thành một kinh nghiệm của cảm giác và của ước vọng. Đọc “Hai đứa trẻ”, thấy bận bịu vô hạn về một tấm lòng quê hương êm ái và sâu kín.