500 NĂM DƯỚI NGŨ HÀNH SƠN

  -  

Tôn Ngộ không xẩy ra giam 500 năm dưới năm giới Sơn, ngụ ý thâm sâu phía sau là gì?

Gửi bởi: kynguyen65 | Lượt xem: 6694


Nếu như Tây Du ký của Ngô thừa Ân là tuyệt chũm kỳ thư béo phì nhất trong “Tứ đại danh tác”, thì bộ phim truyện cùng tên của đạo diễn Dương Khiết cũng xứng danh được vinh danh là công trình bất hủ tốt nhất của điện ảnh Trung Hoa.

Bạn đang xem: 500 năm dưới ngũ hành sơn

Làm nên thành công xuất sắc ấy phải nói đến sự đóng góp không bé dại của những nhạc khúc trong phim. Và một trong những nhạc khúc bất hủ ấy, bao gồm một bài xích hát, nhưng mà dẫu chỉ mở ra trong một phân cảnh bé dại của phim, dẫu vậy lại khiến cho lòng fan mãi bổi hổi da diết. Đó đó là bài hát nhắc lại vai trung phong sự của Tôn Ngộ không suốt 500 năm bị đè dưới năm giới Sơn. Ko hào tráng như ca khúc mở đầu“Đường họ đi”, không vui vẻ ngộ nghĩnh như“Ngộ không trộm đào”,lại không và lắng đọng trong sáng sủa như“Tình nhi nữ”, vậy mà“500 năm bến bãi bể nương dâu”cứ vương vấn mãi trong trái tim người xem.

Có một điều đặc trưng là, dù được màn biểu diễn bằng giọng nam xuất xắc giọng nữ, bao gồm ca tự hay giai điệu không lời, trên nền của nhạc cụ tiến bộ hay dân gian, và mặc dầu người nghe có hiểu chân thành và ý nghĩa của bài xích hát tốt không, thì tất cả chúng ta đều có thể cảm nhận ra một điều gì đó rất da diết, khôn cùng mênh mang, một cảm hứng nào kia thật khó miêu tả bằng câu chữ, tương tự như lời nhắn nhủ tiếp xúc với tận sâu thẳm sinh mệnh con người.

*

Vì sao lại như vậy?

Nếu chỉ tìm kiếm trên bề mặt câu chữ, khó rất có thể tìm ra ý vị nâng cao mà bài xích hát mong nhắn nhờ cất hộ tới fan đọc. Đó là bởi bài bác hát ấy nối sát với cuộc đời của Tôn Ngộ Không, từ lúc thác sinh trường đoản cú tảng đá, phát triển thành Tề Thiên Đại Thánh vẫy vùng ngang dọc giữa đất trời, sau phạm tội đại náo Thiên Cung nhưng mà bị đè bên dưới chân núi Ngũ Hành, lưu giữ về thừa khứ huy hoàng tiêu diêu trường đoản cú tại để rồi xót xa cho hiện tại đã an bài… bởi vì lấy cảm giác từ nguyên tác Tây Du ký của Ngô vượt Ân, mà lại một phương pháp tự nhiên,“500 năm bãi bể nương dâu”cũng mang trong nó dòng phần hồn, phần thần mà lại Ngô vượt Ân mong mỏi gửi gắm.

Bởi vậy, hãy cùng trở về với nguyên tác Tây Du ký của Ngô thừa Ân trước lúc nghe tới lại bài bác hát, bạn sẽ khám phá ra số đông ý vị thâm sâu ẩn dưới giai điệu ấy.

Tôn Ngộ Không có mặt từ tảng đá, kêt nạp linh khí của đất trời

Mở đầu Tây Du cam kết kể về thời thiên địa còn láo lếu độn, khu đất trời còn u ám chưa phân. Rồi Bàn Cổ khai thiên lập địa, Tam Hoàng trị thế, Ngũ Đế định ra nhân luân. Đây là nói tới việc quả đât đã mở đầu như cố gắng nào.

Tiếp đó là việc ra đời kỳ quái của Tôn Ngộ Không. Ngộ Không hiện ra từ tảng đá trên ngọn hoa quả Sơn – ngọn núi này khôn xiết đặc biệt, được miêu tả là“mạch tổ của mười châu, là tay long của ba đảo bỏ lại, từ mở thân trong đục mà đứng lên, phân rõ sầm uất mà sản xuất thành, thật là một trong dãy núi quý, đẹp”. Còn nói tới tảng đá, đây cũng chưa hẳn đá bình thường, cơ mà là “đá tiên” sở hữu tinh khí của chế tạo hoá: cao 3 trượng 6 thước 5 tấc, phù hợp với vòng giời 365 độ; vây tròn 2 trượng 4 thước, hợp với lịch bao gồm 24 khí, trên gồm 9 năng khiếu 8 lỗ tương xứng với 9 cung 8 quẻ. Tả rằng:

“Có lẽ từ lúc sinh ra, tấm đá cảm thụ linh hoa của trời đất, của mặt trời, mặt trăng đề nghị mới linh thông được. Vào tấm đá lại có một tiên thai. Một hôm tấm đá nứt ra, sinh một trứng đá, to bằng quả cầu lớn, gặp mặt gió hoá ra bé khỉ đá, đủ mặt, mũi, chân, tay. Con khỉ đá liền học cào, học tập chạy, vái lạy tư phương, hai mắt gồm hào quang quẻ sáng rực lên tận trời, làm cho kinh động mang lại Ngọc thánh thượng Đế” Như vậy, Tôn Ngộ ko là được Thiên Địa hoá dục nhưng thành, có mặt đã với sẵn lấp lánh của đất trời, hay nhiên chưa hẳn là nhỏ khỉ đều đều nơi trần thế. Điều này cũng tương xứng với quan điểm nhận của Phật gia về sinh mệnh nhỏ người: Phật gia giảng rằng nhỏ người là vì Thần chế tạo ra ra, phiên bản mệnh chân chính của con fan thuộc về khu vực thượng giới.

Vậy vì sao con người lại xuất hiện trên Trái Đất này? Ấy là bởi qua tháng năm dài đằng đẵng, những sinh mệnh không hề giữ được bạn dạng tính tinh khiết như thuở thuở đầu nên new rơi rớt xuống đến đây. Đó cũng là vấn đề mà những tôn giáo và các nền văn hoá cổ điển đều quan sát nhận. Thánh tởm chép rằng, Thiên Chúa Giê-hô-va tạo ra người bọn ông đánh tên là Adam, sau lại tạo ra người đàn bà viết tên là Eva. Còn trong huyền sử Hy Lạp, hai bạn bè thần Prometheus cùng Epimetheus đã phỏng theo dáng vẻ của những vị thần mà tạo nên loài người. Trên phương Đông, sau khoản thời gian Bàn Cổ khai thiên lập địa, thần cô gái Oa đã du lịch khắp đó đây giữa trời và đất. Cùng khi bay lượn dọc theo sông Hoàng Hà, nữ Oa cúi đầu thấy bóng dáng xinh đẹp của bản thân mà bất giác vui mừng. Bà quyết định dùng bùn khu đất dưới sông nặn một người theo hình dạng của thần.

Đại náo Thiên Cung, Đại Thánh bị giam dưới Ngũ Hành

Ngộ không tồn tại xuất thân cao niên như vậy đề xuất căn cơ cũng rất phi phàm. Bởi vậy mà Ngộ ko là fan duy độc nhất vô nhị trong bọn chúng đệ tử được bồ Đề Tổ Sư kín trao truyền đến tiên đạo. Trong truyện cũng viết, tối ngày khi truyền giáo pháp đến Ngộ Không, Tổ Sư người yêu Đề sẽ ngâm bài xích kệ rằng:

“Chữ Đạo hết sức diệu huyền,Tu đâu phải chuyện bỡnGặp người tốt mới truyềnNếu ko thành nói uổngMiệng mỏi lưỡi khô phiền!”

Vì biết Ngộ ko là trời khu đất sinh ra, là người căn nguyên phi phàm, bắt buộc Bồ Đề tiên tổ mới bí mật truyền có thể chấp nhận được trường sinh màu nhiệm, sau lại dạy mang đến 72 phép thần thông biến chuyển hoá. Kể từ sau lúc tu học nơi nhân tình Đề Tổ Sư, Ngộ ko đã rất có thể đi mây về gió, hội chứng đắc tiên quả, không chỉ là chấn nhiếp các quỷ thần khắp tứ bể ngàn non bên cạnh đó kinh cồn tới thần tiên bên trên thượng giới. Ở đó cũng cần nói thêm rằng, Đạo gia không giống với Phật gia làm việc chỗ: Phật gia chú ý tu “Thiện”, yêu cầu giảng phổ độ bọn chúng sinh. Mà lại Đạo gia thì không giống như vậy, Đạo gia giảng “Chân”, chú trọng thanh tu độc tu, vị vậy mà sư phụ dù cho có thu nhận từng nào đồ đệ thì trong những số ấy chỉ tất cả một đồ đệ được chân truyền

Thế nhưng, lúc càng trở bắt buộc thần thông quảng đại, càng được chúng thần kính nể, thì Ngộ không lại càng trở nên kiêu kỳ hống hách: chê nhảy Mã Ôn là chức quan liêu quèn buộc phải tự dựng cờ xưng vương “Tề Thiên Đại Thánh”, làm việc trên Thiên Đình mà rối loạn thiên cung, trộm đào tiên, uống ngự tửu, lấy cắp tiên đan, giao tranh với mãng cầu Tra, trận chiến Nhị Lang Thần, sau cuối lại giở thói ngông cuồng trước mặt Phật Tổ và đòi hoàng thượng Đại Đế bắt buộc nhường ngôi mang đến mình.

Nếu so sánh với Ngộ ko thuở bắt đầu tầm sư học tập đạo thì quả là khác xa. Thời điểm ấy, đứng trước phương diện Tổ Sư người thương Đề, Ngộ không từng ra mắt rằng:“Con không có tính gì cả. Fan ta chửi con, con cũng ko giận. Fan ta tấn công con, nhỏ cũng không thù, chỉ lễ phép với những người ta mà thôi.”Vậy nhưng giờ đây, khi đứng trước Phật Tổ thì Ngộ không lại ngang nhiên tuyên tía rằng:

“Luyện được trường sinh các phép thuậtHọc tài vươn lên là hoá rộng vô biênChỉ hiềm hạ giới còn eo hẹpLập chí thăng thiên chiếm Cửu ThiênBảo Điện lẽ đâu Trời ngơi nghỉ mãiNhân gian vua chúa vẫn chia truyềnNgươi tài làm cho chủ, nhịn nhường ta chứ?Thế mới anh hùng dám đứng lên.”

Ở đây, hoàn toàn có thể thấy rằng kiếp nạn 500 năm dưới ngũ hành Sơn không chỉ là là báo ứng đến tội danh ‘đại náo Thiên Cung’, mà lý do sâu xa hơn, đó là do tâm tính Ngộ Không vẫn rơi rớt xuống vùng dưới, không duy trì được bạn dạng tính thuần thiện thời điểm ban đầu.

Phật gia giảng rằng, sinh mệnh chân thiết yếu của con tín đồ là được ra đời trên thiên giới. Tuy nhiên hễ trung tâm tính đổi khác không còn tốt nữa, cũng tức là tạo nghiệp, cá nhân ấy sẽ mang nặng vai trung phong phàm mà lại rơi rớt xuống phía dưới.Không chỉ riêng biệt Tôn Ngộ Không cơ mà từ lai lịch của các nhân vật dụng trong Tây Du Ký bọn họ cũng rất có thể thấy điều đó: Đường Tăng vốn là Kim Thiền Tử, là môn sinh thứ hai của Phật ưng ý Ca Mâu Ni, chỉ vị khinh mạn Phật Pháp nhưng mà bị đày xuống hạ giới, rốt cuộc buộc phải tu luyện lại từ bỏ đầu. Còn Trư bát Giới thì cợt Hằng Nga, Sa Ngộ Tĩnh lỡ tay làm vỡ tung chén giữ ly, tè Bạch Long phóng hoả đốt viên minh châu – này đều là tội nghiệp khiến cho họ bị tước vứt thần vị, và phải mang thân phàm mà lại tu luyện mới hoàn toàn có thể quay trở về.

Vậy nói tới đây, ta rất có thể hiểu được ngụ ý của cái thương hiệu “Ngũ Hành Sơn”. Đạo gia giảng về âm khí và dương khí ngũ hành, coi Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ là 5 yếu tố cấu thành đề nghị vạn vật. Tuy vậy “ngũ hành” dẫu sao vẫn chỉ là vật chất của tam giới chứ không phải nơi thượng giới. Do vậy, Ngộ không xẩy ra đè dưới núi tử vi ngũ hành cũng chính là bị chôn vùi chỗ trần thế, bị kiềm chế trong dòng thân xác phàm mà cần thiết tự tại, tiêu dao…

Tu luyện là để quay trở về

“500 năm kho bãi bể nương dâuTảng đá cứng đã tủ xanh rêu,phủ xanh rêu…

Chỉ một trái tim tín đồ chưa chếtNhìn lại vượt khứ tiêu diêu từ bỏ tại,tiêu diêu trường đoản cú tại…”

Người ta nói, con fan đến nơi trần gian là nên chịu kiếp luân hồi. Luân hồi tức là đời này là người, nhưng lại đời sau có thể là thực vật, rượu cồn vật, thậm chí là đồ vô giác vô tri. Tương tự như biển xanh qua tháng năm đằng đẵng mà biến thành ruộng cạn, dẫu kiếp này là nhân vật hào kiệt, là bậc công tử vương vãi tôn, thì có lẽ ai còn hiểu được kiếp sau đã đạt được mang thân fan hay không? Vậy bắt đầu nói, đời tín đồ là bể khổ, niềm hạnh phúc dẫu có cũng chỉ là niềm vui thoáng qua, huy hoàng cả một đời cũng chỉ như ánh đèn loé lên vào phút chốc.

Đời tín đồ là bể khổ, khổ cơ mà cũng là mê. Con tín đồ sống trong mê nên mới đắm chìm trong lợi danh vật hóa học mà quên mất bản nguyện của chính mình là bắt buộc quay trở về.Đạo gia giảng rằng, con fan đến nuốm gian chưa phải vì để gia công người, mà lại là nhằm phản bổn quy chân, quay trở lại Thiên giới.

Ở trên đây không phải chúng ta đang nói điều huyền hoặc, cũng ko phải rỉ tai hoang đường, nhưng mà là đứng từ góc nhìn Phật gia và Đạo gia để hiểu về nhà cửa của người tu hành. Ta biết rằng, Ngô thừa Ân là bậc đại sĩ nối liền cả Phật cùng Đạo. Ông viết Tây Du Ký không hẳn để kể đa số chuyện thần tiên quỷ quái mua vui cho người đời, nhưng mà là trải qua câu chuyện thỉnh tởm của Đường Tam Tạng mà gửi vào đó cả thiên cơ rộng lớn.

Câu hỏi đưa ra là: Làm chũm nào nhằm trở về? Đó chính là tu luyện! vị tu luyện, nhưng qua các lần văn minh xuất hiện lại gồm Đại Giác đưa hạ cố độ nhân. Gần như bậc giác giả như Giê-su, Lão Tử, thích Ca Mâu Ni, vẫn khai sáng sủa cho quả đât một tuyến đường tu luyện. Dẫu vậy tu luyện chưa phải là vứt vứt hết thảy hầu hết vật chất, không hẳn là chối bỏ bạn thân, cũng chưa phải là chui vào hang động trong núi, phương pháp xa khỏi chỗ xã hội con người — âu đó chỉ là phương thức của một vài pháp môn trong thừa khứ, chứ chưa phải là bản chất của tu hành. Mà thực chất của tu hành thực sự, đó là buông vứt tâm phàm, sau cùng đạt tới cảnh giới của bậc trí giả.

Giống như trong hồi 85, lúc Ngộ không nói với Đường Tăng rằng:“Phật trên Linh tô mạc viễn cầu, Linh sơn chỉ trên nhữ tâm đầu. Nhân nhân hữu cá Linh đánh tháp, Hảo hướng Linh sơn tháp hạ tu.”(Phật làm việc Linh sơn lọ nên cầu, Linh tô trước mắt lại tra cứu đâu! ai cũng có Linh sơn tháp, tu sinh sống Linh sơn đạo hết sức mầu), Đường Tăng đang trả lời:“Đồ đệ ạ, ta há chần chờ sao? nếu như theo bốn câu ấy, dùthiên tởm vạn quyển cũng chỉ nên tu tâm.”

Bài Liên Quan

Tôn Ngộ ko thần thông quảng đại, vị sao vẫn yêu cầu làm ‘Bật Mã Ôn’ coi ngựa chiến trên Thiên Đình?

Tôn Ngộ ko phò Đường Tăng đem kinh là chuyện được Thần Phật an bài cảnh giác từng chi tiết

Cảnh giới tối đa trong Tây Du Ký, cầm cố nhân mấy ai có thể tỏ tường?

Trước khi đại náo thiên cung, từng gồm một Tôn Ngộ Không vô cùng khác: mặc dù bị tấn công mắng cũng ko tức không giận

Sa Tăng từng ăn uống thịt Đường Tăng? mẩu chuyện tiết lộ từ chiếc vòng cổ 9 đầu lâu

Bí ẩn thân cầm của Tôn Ngộ Không, rút cục Mỹ Hầu vương là ai trong kế hoạch sử?

Nếu như Tây Du ký kết của Ngô quá Ân là tuyệt cố gắng kỳ thư to con nhất vào “Tứ đại danh tác”, thì bộ phim truyện cùng tên của đạo diễn Dương Khiết cũng xứng danh được tôn vinh là cống phẩm bất hủ tốt nhất của điện hình ảnh Trung Hoa.

Làm nên thành công ấy phải nói tới sự góp sức không nhỏ tuổi của các nhạc khúc vào phim. Và trong những nhạc khúc bất hủ ấy, có một bài xích hát, nhưng dẫu chỉ xuất hiện trong một phân cảnh bé dại của phim, nhưng lại lại khiến lòng tín đồ mãi bồi hồi da diết. Đó đó là bài hát nói lại trung khu sự của Tôn Ngộ ko suốt 500 năm bị đè dưới tử vi ngũ hành Sơn. Không hào tráng như ca khúc mở đầu“Đường họ đi”, không vui vẻ ngộ nghĩnh như“Ngộ không trộm đào”,lại không và lắng đọng trong sáng như“Tình nhi nữ”, vậy mà“500 năm bãi bể nương dâu”cứ vấn vương mãi trong tâm người xem.

Có một điều đặc biệt quan trọng là, mặc dù được biểu diễn bằng giọng nam tuyệt giọng nữ, gồm ca tự hay giai điệu không lời, bên trên nền của nhạc cụ tân tiến hay dân gian, và cho dù người nghe tất cả hiểu ý nghĩa của bài xích hát hay không, thì tất cả chúng ta đều rất có thể cảm nhận được một điều nào đấy rất domain authority diết, khôn cùng mênh mang, một cảm hứng nào đó thật khó biểu đạt bằng câu chữ, tương tự như lời nhắn nhủ chạm tới tận sâu thẳm sinh mệnh nhỏ người.

Trăm Năm dâu bể – Tây Du cam kết 1986

Vì sao lại như vậy?

Nếu chỉ search trên mặt phẳng câu chữ, khó có thể tìm ra ý vị sâu xa mà bài bác hát hy vọng nhắn nhờ cất hộ tới fan đọc. Đó là bởi bài hát ấy gắn liền với cuộc sống của Tôn Ngộ Không, từ khi thác sinh từ bỏ tảng đá, đổi mới Tề Thiên Đại Thánh tung hoành ngang dọc giữa khu đất trời, sau tội trạng đại náo Thiên Cung nhưng mà bị đè bên dưới chân núi Ngũ Hành, ghi nhớ về vượt khứ huy hoàng tiêu diêu tự tại để rồi xót xa cho hiện tại đã an bài… vì lấy cảm xúc từ nguyên tác Tây Du ký của Ngô quá Ân, mà lại một giải pháp tự nhiên,“500 năm bến bãi bể nương dâu”cũng mang trong nó mẫu phần hồn, phần thần nhưng mà Ngô quá Ân mong muốn gửi gắm.

Xem thêm: Tải Game Miễn Phí Cho Điện Thoại Cảm Ứng Samsung, Tải Game Miễn Phí Cho Điện Thoại Cảm Ứng

Bởi vậy, hãy thuộc trở về với nguyên tác Tây Du ký kết của Ngô thừa Ân trước lúc nghe tới lại bài hát, các bạn sẽ khám phá ra đa số ý vị thâm sâu phía sau giai điệu ấy.

Tôn Ngộ Không xuất hiện từ tảng đá, dung nạp linh khí của đất trời

Mở đầu Tây Du ký kết kể về thời thiên địa còn lếu láo độn, khu đất trời còn u ám và đen tối chưa phân. Rồi Bàn Cổ khai thiên lập địa, Tam Hoàng trị thế, Ngũ Đế định ra nhân luân. Đây là nói đến việc quả đât đã khởi đầu như cầm nào.

Tiếp đó là sự việc ra đời kỳ cục của Tôn Ngộ Không. Ngộ Không xuất hiện từ tảng đá trên ngọn củ quả Sơn – ngọn núi này hết sức đặc biệt, được mô tả là“mạch tổ của mười châu, là tay long của ba đảo bỏ lại, từ bỏ mở giữa trong đục mà đứng lên, phân rõ u ám và mờ mịt mà tạo nên thành, thật là 1 dãy núi quý, đẹp”.

Còn nói về tảng đá, đây cũng chưa hẳn đá bình thường, mà lại là “đá tiên” với tinh khí của chế tác hoá: cao 3 trượng 6 thước 5 tấc, phù hợp với vòng giời 365 độ; vây tròn 2 trượng 4 thước, phù hợp với lịch chủ yếu 24 khí, trên tất cả 9 khiếu 8 lỗ tương xứng với 9 cung 8 quẻ. Tả rằng:

“Có lẽ từ khi sinh ra, tấm đá cảm thụ linh hoa của trời đất, của mặt trời, khía cạnh trăng đề nghị mới linh thông được. Trong tấm đá lại sở hữu một tiên thai. Một hôm tấm đá nứt ra, sinh một trứng đá, to bởi quả cầu lớn, chạm mặt gió hoá ra bé khỉ đá, đủ mặt, mũi, chân, tay. Bé khỉ đá liền học tập cào, học tập chạy, vái lạy bốn phương, nhì mắt gồm hào quang sáng rực lên tận trời, làm kinh động cho Ngọc thánh thượng Đế”.<1>

Ngộ không sinh ra từ một tảng đá hấp thụ linh khí trời đất. (Ảnh: Một cảnh vào phim Tây Du ký kết 1986)

Như vậy, Tôn Ngộ không là được Thiên Địa hoá dục mà thành, ra đời đã sở hữu sẵn sắc xảo của đất trời, giỏi nhiên không phải là con khỉ đều đều nơi è cổ thế. Điều này cũng phù hợp với cách nhìn nhận của Phật gia về sinh mệnh nhỏ người:

Phật gia giảng rằng con người là vì Thần tạo ra, phiên bản mệnh chân chủ yếu của con tín đồ thuộc về nơi thượng giới.

Vậy do sao con người lại xuất hiện trên Trái Đất này? Ấy là vì chưng qua mon năm lâu năm đằng đẵng, các sinh mệnh không thể giữ được bản tính thuần khiết như thuở thuở đầu nên new rơi rớt xuống mang lại đây. Đó cũng là vấn đề mà các tôn giáo và những nền văn hoá cổ xưa đều quan sát nhận. Thánh gớm chép rằng, Thiên Chúa Giê-hô-va tạo nên người lũ ông đánh tên là Adam, sau lại tạo nên người bọn bà khắc tên là Eva. Còn trong huyền sử Hy Lạp, hai đồng đội thần Prometheus với Epimetheus đã rộp theo dáng vẻ của những vị thần mà tạo ra loài người. Trên phương Đông, sau khi Bàn Cổ khai thiên lập địa, thần cô bé Oa đã phượt khắp đó đây giữa trời cùng đất. Với khi cất cánh lượn dọc theo sông Hoàng Hà, thanh nữ Oa cúi đầu thấy bóng dáng xinh đẹp của bản thân mình mà bất giác vui mừng. Bà quyết định dùng bùn đất dưới sông nặn một người theo hình dạng của thần.

Đại náo Thiên Cung, Đại Thánh bị giam bên dưới Ngũ Hành

Ngộ không tồn tại xuất thân cao niên như vậy yêu cầu căn cơ cũng tương đối phi phàm. Bởi vậy mà Ngộ không là tín đồ duy tuyệt nhất trong chúng đệ tử được nhân tình Đề Tổ Sư kín đáo trao truyền mang đến tiên đạo.

Ở đó cũng cần nói thêm rằng, Đạo gia không giống với Phật gia sinh sống chỗ: Phật gia chú trọng tu “Thiện”, buộc phải giảng phổ độ chúng sinh. Tuy thế Đạo gia thì không phải như vậy, Đạo gia giảng “Chân”, chú ý thanh tu độc tu, vị vậy cơ mà sư phụ mặc dù có thu nhận từng nào đồ đệ thì trong đó chỉ gồm một môn sinh được chân truyền.

Tôn Ngộ ko được tình nhân Đề Sư Tổ chỉ dạy phép thần thông. (Ảnh: Một cảnh vào phim Tây Du ký 1986)

Trong truyện cũng viết, đêm ngày khi truyền giáo pháp cho Ngộ Không, Tổ Sư người thương Đề đã ngâm bài kệ rằng:

“Chữ Đạo cực kỳ diệu huyền,Tu đâu chỉ chuyện bỡnGặp người tốt mới truyềnNếu ko thành nói uổngMiệng mỏi lưỡi thô phiền!”

Vì biết Ngộ ko là trời khu đất sinh ra, là người căn cơ phi phàm, phải Bồ Đề tiên nhân mới bí mật truyền chất nhận được trường sinh color nhiệm, sau lại dạy mang đến 72 phép thần thông biến hoá.

Kể từ sau khoản thời gian tu học nơi bồ Đề Tổ Sư, Ngộ ko đã hoàn toàn có thể đi mây về gió, bệnh đắc tiên quả, không những chấn nhiếp các quỷ thần khắp tứ bể nghìn non mà hơn nữa kinh đụng tới thần tiên trên thượng giới.

Tôn Ngộ ko trộm đào tiên, uống ngự tửu, đem cắp tiên đan, làm rối loạn Thiên Đình. (Ảnh trong phim Tây Du cam kết 1986)

Thế nhưng, khi càng trở đề xuất thần thông quảng đại, càng được bọn chúng thần kính nể, thì Ngộ ko lại càng trở nên kiêu kỳ hống hách: chê nhảy Mã Ôn là chức quan lại quèn bắt buộc tự dựng cờ xưng vương vãi “Tề Thiên Đại Thánh”, sống trên Thiên Đình mà xôn xao thiên cung, trộm đào tiên, uống ngự tửu, mang cắp tiên đan, giao đấu với mãng cầu Tra, trận chiến Nhị Lang Thần, ở đầu cuối lại giở thói ngông cuồng trước phương diện Phật Tổ với đòi hoàng đế Đại Đế cần nhường ngôi mang đến mình.

Tôn Ngộ không nhận lời thử thách củaPhật Tổ, đòi Ngọc Hoàng phải nhường ngôi cho chính mình (Ảnh: Một cảnh vào phim Tây Du ký kết 1986)

Nếu so sánh với Ngộ ko thuở new tầm sư học tập đạo thì quả là khác xa. Cơ hội ấy, đứng trước khía cạnh Tổ Sư ý trung nhân Đề, Ngộ ko từng giới thiệu rằng:“Con không tồn tại tính gì cả. Tín đồ ta chửi con, con cũng ko giận. Người ta tiến công con, con cũng ko thù, chỉ lễ phép với những người ta mà thôi.”Vậy mà lại giờ đây, khi đứng trước Phật Tổ thì Ngộ ko lại ngang nhiên tuyên ba rằng:

“Luyện được trường sinh các phép thuậtHọc tài biến hoá rộng vô biênChỉ hiềm hạ giới còn eo hẹpLập chí lên trời chiếm Cửu ThiênBảo Điện lẽ đâu Trời nghỉ ngơi mãiNhân gian vua chúa vẫn phân chia truyềnNgươi tài làm cho chủ, nhường ta chứ?Thế mới hero dám đứng lên.”

Ở đây, có thể thấy rằng kiếp nàn 500 năm dưới năm giới Sơn không chỉ có là báo ứng mang đến tội danh ‘đại náo Thiên Cung’, mà tại sao sâu xa hơn, đó là do trung khu tính Ngộ Không đang rơi rớt xuống vùng dưới dưới, không giữ lại được bản tính thuần thiện lúc ban đầu.

Phật gia giảng rằng, sinh mệnh chân chính của con fan là được xuất hiện trên thiên giới. Tuy thế hễ trọng tâm tính đổi khác không còn giỏi nữa, cũng có nghĩa là tạo nghiệp, cá nhân ấy sẽ với nặng trọng điểm phàm nhưng rơi rớt xuống vùng dưới dưới.Không chỉ riêng biệt Tôn Ngộ Không mà từ lai lịch của các nhân vật trong Tây Du Ký họ cũng có thể thấy điều đó: Đường Tăng vốn là Kim Thiền Tử, là môn đệ thứ hai của Phật ưa thích Ca Mâu Ni, chỉ bởi vì khinh mạn Phật Pháp mà lại bị đày xuống hạ giới, rốt cuộc cần tu luyện lại trường đoản cú đầu. Còn Trư bát Giới thì chọc ghẹo Hằng Nga, Sa Ngộ Tĩnh lỡ tay làm vỡ tung chén lưu ly, tiểu Bạch Long phóng hoả đốt viên minh châu – này đều là tội nghiệp khiến họ bị tước vứt thần vị, và yêu cầu mang thân phàm cơ mà tu luyện mới hoàn toàn có thể quay trở về.

Vậy kể đến đây, ta rất có thể hiểu được hàm ý của cái tên “Ngũ Hành Sơn”. Đạo gia giảng về âm dương ngũ hành, coi Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ là 5 nguyên tố cấu thành nên vạn vật. Tuy nhiên “ngũ hành” dẫu sao vẫn chỉ cần vật hóa học của tam giới chứ không hẳn nơi thượng giới. Do vậy, Ngộ không xẩy ra đè bên dưới núi tử vi ngũ hành cũng đó là bị chôn vùi nơi trần thế, bị kiềm chế trong dòng thân xác phàm mà chẳng thể tự tại, tiêu dao…

Tôn Ngộ không bị đè bên dưới núi năm giới 500 năm (Ảnh: một cảnh trong phim Tây Du ký 1986)

Tu luyện là nhằm quay trở về

“500 năm bến bãi bể nương dâuTảng đá cứng đã phủ xanh rêu,phủ xanh rêu…

Chỉ một trái tim bạn chưa chếtNhìn lại thừa khứ tiêu diêu từ tại,tiêu diêu từ tại…”

Người ta nói, con bạn đến nơi thế gian là yêu cầu chịu kiếp luân hồi. Luân hồi tức thị đời này là người, dẫu vậy đời sau có thể là thực vật, động vật, thậm chí là là vật vô giác vô tri. Tương tự như biển xanh qua tháng năm đằng đẵng mà biến thành ruộng cạn, dẫu kiếp này là nhân vật hào kiệt, là bậc công tử vương tôn, thì ai còn biết rằng kiếp sau đạt được mang thân bạn hay không? Vậy mới nói, đời bạn là bể khổ, hạnh phúc dẫu tất cả cũng chỉ là niềm vui thoáng qua, huy hoàng cả một đời cũng chỉ như ánh sáng của đèn loé lên trong phút chốc.

Đời bạn là bể khổ, khổ tuy nhiên cũng là mê. Con fan sống trong mê buộc phải mới say sưa trong lợi danh vật chất mà quên mất phiên bản nguyện của bản thân là buộc phải quay trở về.

Đạo gia giảng rằng, con tín đồ đến vắt gian không phải vì để triển khai người, nhưng mà là để phản bổn quy chân, quay lại Thiên giới.

Ở đây không phải họ đang nói điều huyền hoặc, cũng ko phải nói chuyện hoang đường, mà là đứng từ khía cạnh Phật gia với Đạo gia để hiểu về thành tựu của fan tu hành. Ta biết rằng, Ngô quá Ân là bậc đại sĩ tiếp liền cả Phật cùng Đạo. Ông viết Tây Du Ký chưa hẳn để kể mọi chuyện thần tiên quỷ quái cài vui cho những người đời, mà là thông qua câu chuyện thỉnh tởm của Đường Tam Tạng cơ mà gửi vào đó cả thiên cơ rộng lớn.

Xem thêm: Cách Xem Lại Video Đã Lưu Trên Facebook, Hướng Dẫn Tìm Video Đã Lưu Trên Facebook

Câu hỏi đặt ra là: Làm vậy nào để trở về? Đó đó là tu luyện! bởi vì tu luyện, cơ mà qua các lần văn minh mở ra lại bao gồm Đại Giác trả hạ chũm độ nhân. Những bậc giác đưa như Giê-su, Lão Tử, say đắm Ca Mâu Ni, sẽ khai sáng sủa cho nhân loại một tuyến phố tu luyện. Dẫu vậy tu luyện không hẳn là vứt quăng quật hết thảy các vật chất, không phải là chối bỏ fan thân, cũng không hẳn là chui vào hang động trong núi, cách xa khỏi khu vực xã hội con người — âu đó chỉ là cách thức của một vài pháp môn trong thừa khứ, chứ chưa hẳn là thực chất của tu hành. Mà thực chất của tu hành thực sự, chính là buông bỏ tâm phàm, ở đầu cuối đạt tới cảnh giới của bậc trí giả.

Giống như vào hồi 85, khi Ngộ không nói với Đường Tăng rằng:“Phật trên Linh sơn mạc viễn cầu, Linh tô chỉ tại nhữ trung tâm đầu. Nhân nhân hữu cá Linh tô tháp, Hảo phía Linh sơn tháp hạ tu.”(Phật nghỉ ngơi Linh tô lọ buộc phải cầu, Linh sơn trước mắt lại tìm đâu! ai cũng có Linh đánh tháp, tu sinh sống Linh sơn đạo cực kỳ mầu), Đường Tăng sẽ trả lời:“Đồ đệ ạ, ta há lần chần sao? giả dụ theo bốn câu ấy, dùthiên kinh vạn quyển cũng chỉ là tu tâm.”

Con mặt đường thỉnh khiếp của 4 thầy tròĐường Tăng cũng đó là con con đường tu luyện để trở về (một cảnh vào phim Tây Du ký kết 1986)

Tu luyện là thần thánh, tu luyện là thiêng liêng, vậy mà fan đời hễ nghe đến “tu luyện” lại không đồng ý coi như điều u mê lẩn thẩn muội. ‘Thân bạn khó được, Phật Pháp khó tìm’ <2>, nếu bỏ qua cơ duyên vạn cổ này thì sẽ là điều ân hận nhất của sinh mệnh. Vày vậy, khổ thơ sau cùng của bài hát kết thúc bằng một câu hỏi, hệt như lời đề cập nhở cho mỗi chúng ta:

“Đã phí tổn hoài năm tháng,Mang theo bao hoài bão.Vì sao mà, vì sao mà,Ta lại chịu sự an bài bác này?”